วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯ ระดมพลดับไฟป่า ร่วมมือแก้ปัญหาหมอกควัน ลั่นค่าฝุ่นจะต้องไม่เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ให้กำลังเจ้าหน้าที่เน้นรอบคอบและความปลอดภัย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 64 ที่ลานศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.32  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิด “กิจกรรมความร่วมมือในการป้องกันการเกิดไฟป่าและหมอกควันประจำปี 2564 จังหวัดลำปาง” โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย  มณฑลทหารบกที่ 32 กองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดลำปาง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดลำปาง  สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ส่วนควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้  สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท – ม่อนพระยาแช่  ฝ่ายปกครองในพื้นที่ 3 อำเภอ คาบเกี่ยวกับพื้นที่ดอยพระบาท นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย ร่วมกิจกรรม




ทั้งนี้ เพื่อบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดลำปาง ต่อการป้องกันป้องปราม และปลุกจิตสำนึกให้กับประชาชนได้มีส่วนร่วมในการป้องกันไฟป่าและหมอกควันแต่เนิ่นๆ เพื่อการรักษาคุณภาพของอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปางให้อยู่ในค่ามาตรฐาน โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

สำหรับการปฏิบัติการแบ่งออกเป็นส่วนลาดตระเวนพื้นที่และดับไฟป่า โดยจัดกำลังจากทหาร จำนวน 7 ชุดปฏิบัติการ ชุดรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมตามคำสั่งของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ และจะส่วนเผชิญเหตุรองรับสถานการณ์ ในแต่ละพื้นที่จากเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ 



ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน มีผลกระทบต่อหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม และที่สำคัญคือ มีผลต่อสุขภาพของประชาชน หากทุกภาคส่วนร่วมใจกันป้องกันและแก้ไขปัญหา ก่อนที่ค่าคุณภาพอากาศจะสูงขึ้น จนถึงขั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน การป้องกันเช่นนี้ก็จะเป็นผลดีกว่าการไปแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งต้องใช้ทรัพยากรและบุคลากรเข้าไปดำเนินการมากมาย  โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายหลักที่ต้องควบคุมดูแลเป็นพิเศษคือ บริเวณดอยพระบาท   ซึ่งคาบเกี่ยว 3 อำเภอหลักของจังหวัดลำปาง

ในการเข้าประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน การร่วมตรวจพื้นที่ การดูแลพื้นที่ป่า ทั้งป่าชุมชน ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่เกษตร  จะต้องร่วมมือกันให้ดี  ให้มีการบริหารจัดการที่เหมาะสม และที่สำคัญการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนต้องระมัดระวัง ด้านความปลอดภัย ทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนในพื้นที่  ทั้งนี้ ในห้วงห้ามเผาเด็ดขาด ที่จังหวัดลำปางกำหนดช่วงต้นเดือนมีนาคม หากมีสถานการณ์ที่รุนแรง จังหวัดลำปางอาจจัดกิจกรรมเช่นนี้อีกครั้ง เพื่อประสานความร่วมมือในการเข้าแก้ไขปัญหาต่อไป  และขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดลำปางคุ้มครองผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน  นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ สโมสรโรตารีดอยพระบาท นำโดยนายหยางเฉิน นายกสโมสรโรตารีดอยพระบาท ได้มอบเครื่องเป่าลม จำนวน 2 เครื่อง เพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าด้วย





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์