วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2564

มวลน้ำจากกิ่วลมถึงเมืองลำปาง ปลาน้อยใหญ้กระโดดเหนือน้ำ ชาวบ้านแห่จับขาย


         ชาวบ้านสองฝากฝั่งแม่น้ำวังโดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ใกล้ฝายแม่น้ำวัง ต่างหาอุปกรณ์มาจับปลาที่โดด ขึ้นน้ำเนื่องจากระดับน้ำไหลแรง สร้างรายได้เสริมไปในตัว ขณะที่กระแสน้ำที่ไหลผ่านสูงสุดที่ 86.50 ลบ.ม.สร้างบรรเทาการขาดแคลนน้ำได้ในระดับหนึ่งแล้ว
          โดยช่วงบ่ายวันที่ 8 เม.ย.64 ที่ฝายน้ำล้นแม่น้ำวังบ้านฟ่อน-หมอสม ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ชาวบ้านที่อาศัยข้างสองฝากฝั่งแม่น้ำวัง ได้ นำอุปกรณ์จับปลา ที่พยายามกระโดดน้ำหน้าฝาย หย่อนลงไปจุดที่น้ำไหลผ่าน เพื่อให้ปลาที่โดดขึ้นมาตกลงไปในที่ดักปลา ที่ชาวบ้านดัดแปลงขึ้นมา โดยสามารถดักจับปลาที่กระโดนน้ำหน้าฝายได้เป็นอย่างดี สร้างรายได้เสริมและนำไปประกอบอาหาร เพื่อลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนได้อีกทางหนึ่ง



           หลังจากที่ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.วันนี้ มวลน้ำแม่น้ำวังที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ทำการยกระดับเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนกิ่วลม ทยอยปล่อยรวมจำนวน 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่ลำน้ำแม่วัง เมื่อค่ำวันที่ 6 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือบรรเทาปัญหาภัยแล้งแก่ชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ท้ายน้ำ และได้ไหลผ่านพื้นที่ต่างๆจน  มาถึงฝายน้ำล้นแห้งนี้ ซึ่งปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดที่ 80.50 ลบ.ม.ทำให้พัดเอาเศษสวะวัชพืชไหลไปดับมวลน้ำได้ในระดับหนึ่ง
         และคาดว่าพรุ่งนี้จะเข้าสู่พื้นที่ อ.เกาะคา อ.สบปราบ จ.ลำปาง  เพื่อที่จะไปบรรเทาความเดือดร้อนการขาดแคลนน้ำของชาวบ้านในพื้นที่ท้ายน้ำได้ต่อไป



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์