วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2564

“วู้ดส์ ออฟ มาสเตอร์พีซ” ครั้งแรกของสองศิลปินชั้นครู

  


เพื่อต้อนรับมาตรการคลายล็อคเปิดประเทศ 1 ตุลาคม 2564 สัปดาห์นี้ขอเอาใจคนรักงานศิลป์ด้วยการพาออกนอกพื้นที่จังหวัดลำปางมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองหลวง เพื่อร่วมดื่มด่ำไปกับนิทรรศการของสองศิลปินร่วมสมัยระดับปรมาจารย์ บัทม์ แก้วงอก ศิลปินนักปั้นเซรามิกชาวไทยชื่อดังระดับสากล และ นาโอมิ ไดมารุ ศิลปินนักจัดดอกไม้ชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในระดับนานาประเทศ มีชื่อว่า “WOODS of masterpiece” (วู้ดส์ ออฟ มาสเตอร์พีซ)  โดยงานศิลปะที่สร้างสรรค์นั้นยึดหลักปรัชญาเป็นหลัก ศิลปินทั้งสองได้นำผลงานศิลปะ จำนวนกว่า 130 ชิ้นงาน สะท้อนประสบการณ์ชีวิตของศิลปินในชั่วขณะเวลาหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นที่ เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ ศูนย์รวมวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เป็นต้นกำเนิดร้านค้าปลีกแห่งแรกของกลุ่มเซ็นทรัล บนถนนเจริญกรุง

    


วู้ดส์ ออฟ มาสเตอร์พีซ เป็นการรวบรวมผลงานที่หลากหลายของคู่ศิลปินที่ต่างชื่นชอบเทคนิค พิธีกรรมที่ทรงคุณค่า และหลงใหลในงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์สไตล์ญี่ปุ่น ทั้งงานปั้นเซรามิกที่รังสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของ บัทม์ แก้วงอก ไม่ว่าจะเป็น ถ้วยชงชาแบบญี่ปุ่นอย่าง ถ้วยชาวัน (Chawan) ถ้วยชาขนาดใหญ่กว่าถ้วยชาทั่วไป แตกต่างไปตามฤดูกาล, ถ้วยราคุ (Raku) ที่ถูกขึ้นรูปด้วยมือทั้งหมด โดยไม่ใช้เครื่องหมุน เลยจะมีลักษณะเบี้ยว เน้นไปที่ความงามของความไม่สมบูรณ์ ความเรียบง่าย ความไม่ยั่งยืน หรือแม้แต่งานปั้นถ้วยชามเซรามิกอื่นๆ ที่มีความสวยงามสะท้อนรากเหง้าจากดินแดนซากุระได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน อีกทั้งนำรากฐานมาผสมผสานกับตัวตน ปั้นเป็นงานศิลปะที่ความบิดเบี้ยวบ่งบอกความเป็นธรรมชาติอย่างลงตัว รวมถึงผลงานของ นาโอมิ ไดมารุ ไม่ว่าจะเป็น ภาพพิมพ์ วู้ดคัท โมโนปริ้นท์ ล้วนเป็นศิลปะชั้นสูงที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและจินตนาการ ทั้งนี้ นอกจากผลงานที่นำมาจัดแสดงกว่า 130 ชิ้น ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ นั่นคือ การจัดดอกไม้อิเคบานะในแบบของ “Ohara School of Ikebana” โดย นาโอมิ ไดมารุ ที่เชื่อมโยงกับงานเซรามิกที่เกิดจากฝีมือการปั้นของ บัทม์ แก้วงอก ได้อย่างงดงามลงตัว” 


สำหรับชื่อนิทรรศการ วู้ดส์ ออฟ มาสเตอร์พีซ” ได้หยิบยกมาจากบทประพันธ์ของ โรแมง โรลลองต์ (Romain Rolland) นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศสที่ได้รับรางวัล โนเบลสาขานักประพันธ์ ซึ่งได้เขียนถึงผลงานในช่วงท้ายและบั้นปลายชีวิตของเบโธเฟน (Beethoven) ที่มีผลต่อรูปแบบการสร้างผลงานของศิลปิน ร่วมถึงการสร้างคุณค่าในเชิงปรัชญาสุนทรีศาสตร์ในงานศิลปะ โดยสองศิลปินดูโอคู่นี้ บัทม์ แก้วงอก และ นาโอมิ ไดมารุ เป็นทั้งหุ้นส่วนชีวิตและคู่หูในการสร้างผลงานศิลปะ บอกเล่าว่า เราหลงใหลในงานศิลปะตั้งแต่ในวัยเด็ก ไม่ว่าเมื่อใดที่เราเผชิญกับอุปสรรคและความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย หรือจิตใจ แต่เราก็ยังมีศิลปะคอยเป็นเพื่อนอยู่กับเราเสมอ เรามีความเชื่อมันในตัวเอง เชื่อมันในงานศิลปะ และเชื่อมันในการสร้างสรรค์งานศิลปะของเรา เราจึงไม่เคยท้อ เราเปรียบชีวิตเราเสมือน ผืนป่าที่มีทั้งประสบการณ์ที่งดงามน่าพิศวง และความขมขื่นปะปนกัน ประสบการณ์เหล่านั้นหล่อหลอมให้เราสร้างผลงานชั้นยอดออกมา เส้นทางนี้เรายังมาถึงแค่เพียงครึ่งทางเท่านั้น และเราก็ยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อค้นหาตัวตนของเราต่อไปในผืนป่านี้


บัทม์ แก้วงอก เป็นศิลปินนักปั้นเซรามิกชั้นครูชาวไทย ที่ถ่ายทอดผลงานปั้นเซรามิกอย่างเชี่ยวชาญ ด้วยความหลงใหลงานปั้นเซรามิกตั้งแต่สมัยเรียน เพราะประกอบด้วยทั้งศาสตร์ของภาพพิมพ์ ประติมากรรม และการใช้ไฟในการเผาดินปั้น และการปั้นถ้วยชามเซรามิกแบบเอเชียถือเป็นศิลปะชั้นสูง ทำให้เกิดความมุ่งมั่นตั้งใจในการศึกษาอย่างจริงจัง จนในที่สุดก็ได้มีโอกาสรับทุนบินลัดฟ้าไปศึกษาเรียนรู้วิชาการปั้นจากประเทศญี่ปุ่น ดินแดนที่ขึ้นชื่อว่ามีงานปั้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นจนเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากศิลปินชาวญี่ปุ่น โดยได้ร่วมจัดแสดงงานเซรามิกแห่งชาติครั้งแรกในญี่ปุ่น และยังได้เดินทางไปแสดงงานเซรามิกร่วมกับศิลปินนานาชาติ ทั้ง ไต้หวัน เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ โดยในปี 2001 เริ่มมีงานแสดงนิทรรศการเดี่ยวในประเทศไทย และที่โตเกียวประเทศญี่ปุ่น จนถึงปัจจุบัน ตลอดจนผลงานสร้างชื่อเสียง
คืองานชุด ดินบ้านนอกแสดงที่ Japan Foundation Bangkok ปี 2007

 


นาโอมิ ไดมารุ ศิลปินนักออกแบบและจัดดอกไม้ชาวญี่ปุ่นชื่อดัง ผู้ถ่ายทอดศิลปะการจัดดอกไม้และอิเคบานะในแบบของโรงเรียนโอฮาระ ซึ่งนาโอมิยึดหลักปรัชญาในการสร้างสรรค์ผลงานการจัดดอกไม้ มีประสบการณ์ด้านการจัดดอกไม้มากว่า 30 ปี รวมถึงมีประสบการณ์การทำงานเป็นนักออกแบบด้านการจัดดอกไม้ทั้งในสหรัฐอเมริกา ไทย และญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นศิลปินที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายรูปแบบ อาทิ การออกแบบภายใน การออกแบบพาณิชย์ศิลป์ การออกแบบศิลปะจัดวาง ตลอดจนการจัดดอกไม้อีกด้วย การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของนาโอมิเกิดจากประสบการณ์ที่เธอได้เรียนรู้ ผนวกกับหลักการที่เธอยึดมั่นที่ว่า ให้คุณค่ากับสิ่งต่างๆ ที่ได้พบพาน เพราะบางสิ่งอาจจะไม่หวนกลับไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ชีวิต และงานศิลปะ ทำให้ผลงานของนาโอมิ เป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และทรงคุณค่า

 


ร่วมชื่นชมหลากหลายผลงานศิลปะชิ้นเอก และร่วมกิจกรรมร่วมสร้างสรรค์สำหรับเหล่าสายอาร์ตที่ชื่นชอบการเรียนรู้และชอบค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ไปกับการเข้าคอร์สทำเวิร์กช็อป มาร่วมเวิร์กช็อปเรียนรู้ทักษะ การปั้นถ้วยชา Yunomi แบบญี่ปุ่นกับ บัทม์ แก้วงอก จะมาถ่ายทอดความรู้ทางเซรามิก ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ได้ในวันที่ 17 ต.ค. เวลา 11:00 – 14:00 น. และ เวลา 15:00 – 18:00 น. ราคา 3,500 บาท/ท่าน รับจำนวนจำกัดเพียง 10 ที่นั่ง/เวิร์กช้อป/รอบ เท่านั้น และอีกหนึ่งเวิร์กช็อปที่น่าเรียนรู้ไม่แพ้กันคือ การจัดดอกไม้อิเคบานะในแบบของโรงเรียนโอฮาระสอนโดย นาโอมิ ไดมารุ ซึ่งคลาสนี้จะมาสอนการจัดดอกไม้สไตล์ญี่ปุ่นแบบอิเคบานะ ด้วยการใช้แท่นปักดอกไม้ (kenzan) และพิเศษสำหรับผู้เข้าร่วมเวิร์กช้อป จะได้รับถาดดินเผาจัดดอกไม้ 1 ใบ ผลงานของศิลปินนักปั้น บัทม์ แก้วงอก ให้เป็นที่ระลึกอีกด้วย ในวันที่ 10 ต.ค. และ 24 ต.ค. เวลา 11:00 – 13:00 น. และ เวลา 15:00 – 17:00 น. ราคา 4,500 บาท  รับจำนวนจำกัดเพียง 10 ที่นั่ง/เวิร์กช้อป/รอบ เท่านั้น สำรองที่นั่งได้ที่ 093 025 8457 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  [email protected]

 


ร่วมค้นหาความหมายและแรงบันดาลใจให้กับเส้นทางของชีวิตคุณ โดยสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันนี้ไปถึง 31 ตุลาคม 2564 ณ พื้นที่จัดนิทรรศการหมุนเวียนชั้น 4 เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ วันอังคารถึงอาทิตย์ ตั้งเเต่เวลา 10.00 – 18.00 น. งานนี้เข้าชมฟรีตลอดการจัดงาน

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์