วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565

หนึ่งเดียวในประเทศไทย ตักบาตรรถม้า เช้าวันที่ 1 เมษายน ครบรอบ 106 ปี รถไฟสายเหนือถึงจังหวัดลำปาง และครั้งแรกที่รถม้ามาวิ่งในจังหวัดลำปาง จนถึงปัจจุบัน

         



              วันที่ 1 เมษายน 2565 สมาคมรถม้าลำปาง ร่วมกับเทศบาลนครลำปาง จัดพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันครบรอบ 106 ปี รถไฟรถม้า  โดยมีขบวนรถม้าที่มีพระสงฆ์ 9 รูป นั่งอยู่บนรถม้าจำนวน 9 คัน ได้วิ่งเข้ามาบริเวณลานกิจกรรมด้านหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวลำปาง พร้อมด้วยประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไป รวมไปถึงเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย  ร่วมทำบุญตักบาตรบนรถม้า เนื่องในวันครบรอบกิจการรถไฟสายเหนือ รวมไปถึงวันครบรอบที่รถม้ามาวิ่งในจังหวัดลำปาง ครั้งแรกจนถึงปัจจุบันรวมแล้ว 106 ปี เพื่อเป็นการเสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิต รวมทั้งเพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับและเจ้ากรรมนายเวร ตามมิติความเชื่อแห่งพระพุทธศาสนา 



        โดยเส้นทางรถไฟสายเหนือเส้นทางสายแรกได้มีการก่อสร้างมาสิ้นสุดที่จังหวัดลำปาง เมื่อเดือนเมษายน 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยปีนี้นับเป็นปีครบรอบกิจการรถไฟสายเหนือ เป็นปีที่ 106 แล้ว ซึ่งได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ให้แก่ประชาชนชาวนครลำปางมาจนถึงปัจจุบัน



            แต่ในปีนี้ 2565 สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ที่มีผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่องจนถึงหลักพันคนแล้ว ทำให้งดจัดงานวันรถไฟรถม้าที่จัดเป็นประจำทุกปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 แต่มีการจัดทำบุญตักบาตรรถม้าแทน เพื่อคงเอกลักษณ์และสืบสานประเพณีที่ดีงามที่มีเพียงแห่งเดียวในไประเทศไทยให้คงสืบทอดต่อไป





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์