วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ฤกษ์งามยามดี ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง ทำพิธีวางศิลาฤกษ์-ยกเสาเอกอาคารแห่งใหม่ งบสร้างกว่า 87 ล้านบาท พร้อมเครื่องมือที่ทันสมัย กำกับดูแล 8 จังหวัดภาคเหนือ



          เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65  พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.สพฐ.ตร. เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์และยกเสาเอก อาคารศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง แห่งใหม่  ถ.จามเทวี ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง  โดยมี พล.ต.ต.กําธร อุ่ยเจริญ ผบก.ศพฐ.5พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัดร่วมพิธี  โดยตั้งแต่ช่วงเช้าในทำพิธีบวงสรวง และพิธีทางศาสนา ก่อนจะวางศิลาฤกษ์และยกเสาเอก  จากนั้นได้ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมและภัตตาหารปิ่นโตพระสงฆ์ จำนวน 9  รูป และถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกัน




          สำหรับอาคารแห่งใหม่นี้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ประจำปี 2564 จำนวน 87,115,000 บาท  เนื่องจากสำนักงานเดิมใช้สถานที่ชั้น 3 และ ชั้น 4 ของอาคารตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง จึงไม่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติภารกิจที่มีจำนวนมาก รวมทั้งไม่สะดวกในการให้บริการประชาชน  จึงจัดหาสถานที่แห่งใหม่ และได้พื้นที่บริเวณด้านข้าง สภ.เมืองลำปาง ซึ่งมีความสะดวกสบายและกว้างขวางมากขึ้น





          ซึ่งอาคารสำนักงานนี้จะเป็นสถานที่ควบคุมกำลับดูแลการทำงานของพิสูจน์หลักฐานจังหวัด ทั้ง 8 จังหวัดในเขตภาคเหนือตอนบน  ประกอบด้วย ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา เชียงราย น่าน แพร่ และแม่ฮ่องสอน ซึ่งจะดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์ที่มีความรู้ ความสามารถ ในการตรวจสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาร่องรอยและรวบรวมพยานหลักฐานของกลาง ในการสืบสวนสอบสวน ,  ตรวจลายนิ้วมือแฝง ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ,  ตรวจสอบเอกสารพิสูจน์ลายมือเขียน หาร่องรอยแก้ไขขูดลบ  , ตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุน เช่นหาวิถีกระสุน เขม่าดินปืนต่างๆ   รวมทั้งตรวจของกลางคดียาเสพติด วิเคราะห์คุณภาพและปริมาณ , ตรวจชีววิทยา และดีเอ็นเอ โดยใช้หลักการทางชีววิทยา , ตรวจพิสูจน์อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ และตรวจประวัติลายพิมพ์นิ้วมือ ตรวจสอบหาประวัติอาชญากรรม เป็นต้น 





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์