วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

วัตถุดิบปรับราคาสูงขึ้น กระทบแม่ค้าขายหมูปิ้ง


แม่ค้าเริ่มไม่ไหว ต้องแบกรับต้นทุนทั้งเนื้อหมู ทั้งแก๊ส LPG  กำไรลดฮวบเหลือแค่ 10 เปอร์เซ็นต์  แต่ก็ยังกัดฟันสู้ต่อถ้าไม่ขายก็ไม่มีเงิน วอนส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

หลังจากที่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ต้นทุนการผลิตในสินค้าทุกเกือบทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 8-10% อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  โดยเป็นผลมาจากต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก่อนหน้านี้ ระยะหนึ่งแล้ว ไม่ว่าจะค่าน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนด้านการผลิตและการขนส่งเป็นหลัก ทั้งการขนส่งสินค้าสำเร็จรูป ค่าแก๊สหุงต้ม LPG   น้ำมันปาล์ม  หมูสด ไข่ไก่ และอื่นๆอีกหลายรายการที่กำลังทยอยปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารตามสั่ง ร้านไก่ย่าง ไก่ทอด หมูทอด หมูย่าง  ที่ส่วนใหญ่ใช้แก๊ส LPG เป็นหลักในการประกอบอาหาร




จากการสอบถาม นางภัทรา ธรรมศร  อายุ 53 ปี แม่ค้าขายหมูปิ้ง ไก่ทอด รถเข็นที่จอดขายด้านหน้าวิทยาลัยเทคนิคลำปาง ต.สบตุ๋ย  เปิดเผยว่า มาขายหมูปิ้งที่นี่ได้ 15 ปีแล้ว ตั้งแต่ไม้ละ 2 บาท โดยเปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึงเที่ยง ซึ่งจะมีลูกค้าประจำและขาจรแวะเวียนมาซื้อตลอด ต่อมาได้มีการปรับขึ้นราคาหมูปิ้งเป็นไม้ละ 5 บาท จนกระทั่งช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ที่หมูขึ้นราคาสูงมาก ต้องปรับราคาหมูปิ้งขึ้นเป็นไม้ละ 7 บาท ส่วนไก่ทอด ไก่ปิ้งก็ยังขาย 5 บาทอยู่ แต่ก็ให้ปริมาณที่เหมาะสมกับลูกค้า  ลูกค้าก็เข้าใจและยังมาอุดหนุนอยู่เหมือนเดิม 

 




นางภัทรา กล่าวว่า  ตอนนี้มีการปรับขึ้นราคาวัตถุดิบอีก ทั้งเนื้อหมู แก๊ส LPG  ทำให้ต้นทุนขึ้นอย่างต่อเนื่อง  แก๊ส 1 ถัง ตนเองจะใช้ได้ประมาณ 4-5 วัน ก็ต้องไปซื้อมาใหม่ และพบว่าราคาแก๊สปรับขึ้นแบบก้าวกระโดดภายในสัปดาห์ จากที่เคยได้กำไร 40-60 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้เหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ หรือแทบจะไม่ได้เลย  แต่ก็ยังไม่ได้ปรับราคาหมูปิ้งขึ้นเพราะเห็นใจลูกค้า ไม่มีใครอยากซื้อของแพง





เราก็ต้องอดทนกันต่อไป  ไม่รู้จะทำอาชีพอะไร ทุกวันนี้ได้เงินมาหมุนเวียนไปเป็นวัน ถ้าไม่ขายก็ไม่มีเงินแล้ว  อยากจะฝากวิงวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ช่วยพยุงราคาหรือหาทางออกให้ผู้ประกอบการรายเล็กพ่อค้าแม่ค้าทุกอาชีพให้อยู่รอดต่อไปด้วย 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์