วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ขอพรพระเจ้าตอกสาน องค์เดียวของประเทศไทย



จ.ลําปาง นักเสี่ยงโชคแห่ขอเลขเด็ดจากพระนอนประดิษย์ จากไม้ไผ่ทั้งองค์ยาว 12 เมตร ใช้ตอกสาน 1 ล้านเส้นเป็นองค์ได้อย่างมหัศจรรย์หนึ่งเดียวของประเทศไทย หลังจากมีนักเสี่ยงโชคไปกราบขอพรจากพระเจ้าตอกสานได้เลขสมใจนึก ต่างเดินทางมากราบไม่ขาดสาย 


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สํานักสงฆ์พระธาตุจอมก้อย พระเจ้าตอกสาน บ้านม่วง ม.8 ต.บ้านขอ อ.เมืองปาน จ.ลําปาง และได้กราบนมัสการพระบรรจง ปุญญากาโม เจ้าสํานักเล่าความเป็นมาว่าชาวบ้านได้ร่วมใจกับชางพม่าผู้มีฝีมือขั้นเทพถนัดเรื่องจักสาน ชื่อสล่าศรีทน เริ่มบวงสรวงสร้างพระเจ้าตอกสานองค์นอนยาว 12 เมตร ใช้ตอกไม้ไผ่สานจํานวน 1 ล้านเส้น ใช้เวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น และออกมาในลักษณะองค์พระนอนสง่างาม และอาบลงรัก หรือที่ชาวล้านนาเรียกฮักดํา นํามาอาบตอกจนดํามันเพื่อป้องกันมอดไม้ด้วยภูมิป้ญญา


พระบรรจงเล่าว่า ชาวบ้านจากหลายทิศทางต่างนําสิ่งของเซ่นไหว้มาถวายพระเจ้าตอกสานไม่ขาด เพราะเดินทางมากราบไหว้อธิฐานขอพร ขอโชค และก็สมใจนึก ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ห้าม เพราะเป็นความศรัทธาของแต่คน ทุกวันนี้ก็มีนักท่องเที่ยวและนักบุญจากหลายแห่ง มากราบไหว้ไม่ได้ขาด เมี่อได้เห็นพระเจ้าตอกสานต่างก็ทึ่งและยกย่องความพยายามของชาวบ้าน ช่วยกันจักสานตอกเป็นรูปพระนอนออกมาอย่างสวยงาม จนเป็นพระเจ้าตอกสานหนึ่งเดียว องค์เดียวของประเทศ ก็อยู่ที่  อ.เมืองปาน จ.ลําปาง หากญาติโยมมีโอกาสมากราบไหว้ ก็ขอให้ตั้งจิตอธิษฐานเอาเอง เพราะบุญวาสนาของคนไม่เท่ากัน

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์