วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

พายุถล่มปิดเส้นทางเข้าวัดชื่อดัง อ.แม่ทะ ทั้งต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มขวางถนน ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ

หลังจากกลางดึก วันที่ 30 ก.ค. 65 ได้เกิดพายุฝนลมกรรโชคแรง ในพื้นที่ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง รวมไปถึง อำเภอใกล้เคียง ส่งผลให้เกิดต้นไม้ล้มขวางถนนหลายจุด 

โดยเฉพาะบริเวณถนนทางเข้าไปยังวัดพระธาตุสันดอน ต.วังเงิน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตรที่จะถึงตัววัด ได้มีเสาไฟฟ้าแรงสูง เสาไฟฟ้าแรงต่ำ ไม่ต่ำกว่า 5 ต้น รวมไปถึงสายไฟฟ้า สายสื่อสารต่างๆ ล้มขวางถนน รวมไปถึงต้นไม้หลากหลายชนิดโดยเฉพาะต้นสักมากกว่า 100 ต้น ล้มระเนระนาด ทำให้ไม่สมารถผ่านเข้าออกวัดได้ 

เช้าวันที่ 31 ก.ค 65 ทางชาวบ้าน บ้านทุ่งตอน หมู่ 2 บ้านป่งป่าเป้า หมู่ 1 ต.วังเงิน อ.แม่ทะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ จาก อบต.วังเงิน  ได้ระดมกำลัง นำเลื่อยโซ่ยนต์เข้ามาตัดกิ่งไม้ที่ล้มขวางถนนบางส่วนออก เพื่อให้การสัญจรเข้าออกได้ชั่วคราวไปก่อน ในเบื้องต้นได้มีการประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่ทะ เข้ามาตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย  

ทั้งนี้ ต้นไม้ที่ล้มขวางถนนส่วนใหญ่เป็นต้นสักอายุไม่ต่ำกว่า 60-70 ปี แต่ละต้นสูงไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกจากถนนได้ทั้งหมด ต้องใช้รถเครน หรือรถยกมาช่วยขยับเข้าข้างถนนเท่านั้น 

นอกจากนี้ยังพบว่าต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับกุฎิพระภิกษุสงฆ์เสียหายไปหลายหลัง รวมไปถึงอาคารต่างๆภายในวัดได้รับผลกระทบในครั้งนี้ เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ และอันตรายแต่อย่างใด

 สำหรับเหตุการณ์พายุพัดถล่มได้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ที่ 30 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยได้เกิดพายุฝนพัดถล่มอย่างรุนแรงจนได้รับความเสียหายไปหลายจุดส่วนอาคารบ้านเรือนชาวบ้านพบว่ามีบางส่วนถูกต้นไม้ล้มทับทางส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว ซึ่งเหตุการณ์พายุพัดถล่มในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมากและไม่เคยพบเจอมาก่อน โดยเฉพาะต้นไม้ที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์สองฝากฝั่งถนนทางเข้าออกวัดเสียหายไปจำนวนมาก

ทั้งนี้ วัดพระธาตุสันดอน เป็นที่รู้จักกันดีใน เรื่องการสร้างสะพานไม้ไผ่ หรือสะพานขัวแตะ แห่งแรกของจังหวัดลำปาง 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์