วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ลำปางทวงคืนไฟแดงแยกกิโลยักษ์ โวยทำถนนเอื้อประโยชน์คนนอกพื้นที่ ขณะที่ ผอ.แขวงทางหลวงที่ 1 ระบุไม่สามารถแก้ไขได้ เผยเสนอของบประมาณทำจุดกลับรถไปแล้วต้องรออนุมัติจากกรมทางหลวง

 


           กรณีเกิดการดราม่าในกลุ่มลำปางซิตี้  หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำภาพเสาไฟไฮแมส ที่ทำการติดตั้งบริเวณแยกหลักกิโลยักษ์เป็นต้นแรกโพสต์ลงในกลุ่มโดยระบุข้อความว่า  “มาแล้ว​ครับ! ต้นแรก​นี่คือภูมิใจ​ชาวลำปาง​(น้ำตา​จะ​ไหล)​ต้นนึงท่าจะหลายตังค์​อยู่แต่ก็จิ๊บๆ  แต่ผมขอแยกไฟแดงของเก่าคืน​เถอะ  มัน​ไปมาลำบาก​น่ะครับ​ท่าน” 






          โดยโพสต์นี้ได้มีผู้คนเข้ามากดถูกใจมากกว่า 3,000 คน และแสดงความคิดเห็นเกือบ 400 คอมเม้นด้วยกัน  ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า อยากได้ไฟแดงแยกหลักกิโลยักษ์กลับมา เพราะคนในพื้นที่เดินทางลำบากต้องไปอ้อมรถไกลทำให้เสียเวลาไปมาก  , การก่อสร้างทางยกระดับดังกล่าว ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับคนในพื้นที่ กลับสร้างความลำบากให้  ฯลฯ






          ลานนาโพสต์ สอบถาม นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1  กล่าวว่า ทราบเรื่องที่มีดราม่าเกี่ยวกับใช้รถใช้ถนน บริเวณแยกหลักกิโลยักษ์แล้ว  เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่จะต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจากเดิมก็มักจะมีดราม่าเป็นธรรมดา  เพราะคนยังไม่คุ้นชิน แต่การจะขอคืนแยกไฟแดงนั้นไม่สามารถทำได้  เพราะการก่อสร้างทางยกระดับ เป็นการศึกษามาจากระบบประเทศ กรณีสี่แยกภาคเหนือมีรถติดมาก  เป็นการเลี่ยงให้มีแยกไฟแดง ให้การระบายรถได้สะดวกสบายมากขึ้น จะเห็นว่าตั้งแต่เกาะคา ไปจนถึงค่ายสุรศักดิ์มนตรี มีแยกไฟแดงถึง 9 แยก   จึงก่อสร้างทางยกระดับข้ามแยก และยกเลิกการใช้ไฟแดงแยกหลักกิโลยักษ์ไป   การเดินทางไปเชียงใหม่จึงต้องไปยังจุดกลับรถ ประมาณ 600 เมตร  ส่วนถ้าจะไปแพร่ก็ต้องไปกลับรถใต้สะพานข้ามรถไฟหน้าคลังปิโตรเลียมลำปางแทน



          สำหรับผู้ใช้ถนนที่จะไปเส้นทางเลี่ยงเมืองไปยัง จ.แพร่ จุดกลับรถใต้สะพานหน้าคลังปิโตรเลียมค่อนข้างไกล   แขวงทางหลวงฯ ได้เสนอโครงการทำจุดกลับรถก่อนถึงไทวัสดุไปยังกรมทางหลวง งบประมาณ 250 ล้านบาท ตั้งแต่สมัยผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์  เพื่อก่อสร้างจุดกลับรถใกล้ขึ้น  แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติและไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไร   

            ในเรื่องนี้ยังไม่มีการยื่นร้องเรียนเข้ามาเป็นทางการ หากมีการยื่นหนังสือร้องเรียนเข้ามา ก็จะส่งให้ทางกรมทางหลวงพิจารณาต่อไป 


          ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กล่าวถึงการวางเสาไฟส่องสว่างด้วยว่า ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์  โดยได้วางเสาไฟต้นแรกไปแล้ว และกำลังจะวางต้นต่อไปแต่เนื่องจากฝนตกจึงต้องหยุดไปก่อนช่วง 2 วันนี้  ซึ่งจะทำการติดตั้งทั้งหมด 60 ต้น ตามกำหนดการคาดว่าจะเสร็จในช่วง 2 เดือนนี้ หรือภายในเดือนกันยายน



          ส่วนเรื่องความปลอดภัยได้กำชับให้ผู้รับจ้างติดตั้งป้ายและตั้งสัญญาณเตือนตามระเบียบที่กำหนดไว้  และช่วงหัวค่ำจะมีช่างควบคุมงานออกตรวจสอบว่ามีการติดตั้งระบบแจ้งเตือนต่างๆถูกต้องครบถ้วนหรือไม่  การเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ 2 กรณีคือการติดตั้งป้ายไม่เรียบร้อย ซึ่งได้มีหนังสือเตือนผู้รับจ้างไปแล้วหลายครั้ง    และการขับรถโดยประมาท  จึงขอให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง




  

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์