วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2565

บ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง



บ้านป่าเหมี้ยง หรือ ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ตั้งอยู่ใน ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง ใกล้ๆกับอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และชุมชนแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนจุดที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 900-1,400 เมตร เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีอายุกว่า 200 ปี ตัวหมู่บ้านมีอากาศเย็นสบายตลอดปี และค่อนข้างหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว ในชุมชนแห่งนี้มีที่พักโฮมสเตย์ ให้เลือกอย่างหลากหลาย โดยแต่ละโฮมสเตย์มีจุดเด่นที่แตกต่างกันทั้งตั้งติดใกล้ริมธารน้ำ รวมไปถึงตั้งอยู่บนเขาสูงที่สามารถมองวิวทิวทัศน์ได้รอบหมู่บ้าน


โดยชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้มีอาชีพ ปลูกข้าวไร่ หรือ ข้าวที่ปลูกบนที่สูง กาแฟอาราบิก้า ลูกพลับ รวมถึงการเก็บ ใบชาป่า เพื่อนำมาแปรรูปเป็นของกินเล่นที่ชาวเหนือเรียกว่า เหมี้ยง หรือ เมี่ยง นั่นเองค่ะ เพราะบริเวณนี้มีต้นเมี่ยงขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงนิยมเก็บใบเมี่ยงมาขายตั้งแต่ในอดีต อีกทั้งยังเป็นที่มาของชื่อ "บ้านป่าเหมี้ยง" ด้วย




 
ชุมชนแห่งนี้มีกิจกรรมท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่ดูแลโดยผู้ใหญ่บ้าน และทีมงาน ซึ่งมีกิจกรรมให้ทำอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การเดินป่าเก็บใบเมี่ยง การทำกระเป๋าชาใบเมี่ยง การชมวิธีการทำเหมี้ยง การคั่วกาแฟ รวมไปถึงการทำอาหารซึ่งเป็นพืชผักออร์แกนิคโดยเฉพาะอาหารขึ้นชื่ออย่าง “ยำใบเมี่ยง”




นอกจากนี้ในชุมชนก็ยังมี สะพานรักดอกเสี้ยว บ้านป่าเหมี้ยง จุดถ่ายภาพสวยๆ และ ลานดอกเสี้ยว จุดชมดอกเสี้ยวที่จะออกดอกบานสะพรั่งระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมของทุกปี จนกลายเป็นเทศกาลสุดคึกคักของหมู่บ้าน มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร การแสดงจัดขึ้นในช่วงเวลานี้เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ทำให้เราได้เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศสนุกสนานและมีชีวิตชีวา แถมยังได้ถ่ายรูปสวยๆ กับดอกเสี้ยวด้วย




ไม่ห่างมากจากชุมชนนั้นยังสามารถเที่ยวเชื่อมโยงได้อีกทั้ง กิ่วฝิ่น จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นภูเขาโดยรอบได้และในฤดูหนาวยังสามารถชมทะเลหมอกได้อีกด้วย และอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีทั้งน้ำตก และน้ำพุร้อน ในสถานที่เดียวกัน มีบริการแช่ออนเซ็น การแช่ไข่น้ำแร่แจ้ซ้อนที่ตัวของไข่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครแตกต่างจากที่บ่อน้ำแร่ที่อื่น โดยอุณหภูมิที่คงที่ 80 องศาเซสเซียส ทำให้เมื่อนำไข่ไก่สดลงไปแช่ในน้ำแร่แล้ว ไข่แดงจะสุกก่อน ส่วนไข่ขาวจะสุกตามหลัง มีลักษณะคล้ายวุ้น แม้ว่าจะแช่ให้นานเกิน 5 นาทีไข่ก็จะไม่สุกเหมือนไข่ต้มทั่วไป ถือเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ที่เดียว อีกทั้งยังมีบริการบ้านพัก และลานกางเต๊นท์ที่รองรับนักท่องเที่ยวสายลุยอีกด้วย







.
บ้านป่าเหมี้ยง หมู่บ้านเล็กๆที่สามารถเที่ยวได้ทั้งปี เหมาะสำหรับการพักผ่อน จากความเหนื่อยล้าที่สะสมมาตลอด อย่าลืมมาเที่ยวกันเยอะๆ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของไทย สุขทั้งกายและสุขทั้งใจ ซึ่งเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม





.
.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง เบอร์โทร.054-222-214 ( จันทร์-ศุกร์ 08.30-16.30 น. ) หรือสอบถามผ่าน Inbox Fanpage
#ทททสำนักงาน #บ้านป่าเหมี้ยง #แม่กำปอง #เที่ยว #ท่องเที่ยว #ลำปาง #ป่าเหมี้ยง #เที่ยวภูเขา #ชุมชนท่องเที่ยว #ททท #ท่องเที่ยวไทย #travel #travelthai
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์