วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ก๋วยจั๊บยายจันทร์ บ้านใหม่นาแขม ต.แม่เมาะ จ.ลำปาง

 


เอาใจสายเส้นกันต่อ ฉบับนี้เราขอปิดไฮไลท์ที่ ก๋วยจั๊บ หนึ่ง ในเมนูอาหารชามโปรดของใครหลายคน ความอร่อยของก๋วยจั๊บแน่นอนว่าอยู่ที่รสชาติที่เข้มข้นกลมกล่อมหอมกลิ่นเครื่องพะโล้เพียงแค่ได้กลิ่นหอมๆ ก็ทำให้น้ำลายสอได้ง่ายๆ ก๋วยจั๊บยายจันทร์" เป็นความอร่อยที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นด้วยรสชาติที่หอมน้ำซุปเข้มข้น หนักเครื่อง เส้นเหนียวนุ่มส่งต่อความอร่อยแบบดั้งเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง



ฟ้า ระพีพรรณ อินทิยศ เจ้าของร้าน ก๋วยจั๊บยายจันทร์บ้านใหม่นาแขม ต.แม่เมาะ เล่าย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นก๋วยจั๊บยายจันทร์ที่อร่อยตั้งแต่รุ่นพ่อยันรุ่นลูกว่า เมื่อ 45 ปีที่แล้วยายจันทร์เข็นรถเข็นขายก๋วยจั๊บยามหมู่บ้าน ด้วยสูตรที่คุณยายคิดค้นเอง ที่ลูกค้าบอกว่าอร่อยโดนใจและให้ปริมาณแบบเต็มชาม จึงมีลูกค้าประจำมากมาย ครั้นเมื่อยายล้มป่วยได้ถ่ายทอดสูตรให้ลูกสาวทำกิจการต่อโดยเปิดร้านขายที่บ้าน ใหม่นาแขม ได้ประมาณ 5 ปี ก็ต้องหยุดขายเพื่อดูแลคุณยาย




ล่าสุดกลับมาเปิดอย่างเต็มตัวอีกครั้งพร้อมกับหอบสูตรจาก คุณยายมาแบบเป๊ะ ๆ แถมหอบลูกค้าเก่าคุณยายมาด้วย แบบ ไม่ต้องหาลูกค้าใหม่เลย แน่นอนว่าทีเด็ดของที่นี่คือน้ำซุปที่ เข้มข้นหอมเครื่องพะโล้ที่ผสมกับสมุนไพรจีน และเครื่องก๋วยจั๊บ ที่อัดแน่นเบียดเสียดกันจนฟูเต็มชามไม่ว่าจะเป็น ตับ ลูกชิ้นปลา ไส้ใหญ่ ปอด กระเพาะ เลือด ไข่ หมูกรอบ ไส้หวาน เนื้อ หมู แบบจุก ๆ และวัตถุดิบที่นี่สดและใหม่ทุกวัน ผ่านการทำความสะอาด ต้ม ผัด จนไม่มีกลิ่นคาวเลยแม้แต่น้อย จุดเด่น มัดใจลูกค้าอีกอย่างคือเส้นก๋วยจั๊บที่ทำเอง ด้วยการใช้มือพันเส้น ที่ละตัวอย่างพิถีพิถัน ใช้เส้นสดใหม่ทุกวัน วันละ 10 กิโลกรัม ขายหมดในวันเดียว บางที่ลูกค้าถามว่าทำไมให้เยอะจัง แม่ค้า บอกว่าไม่ได้ให้เยอะ แต่ให้ตามวัตถุดิบที่ร้านมีตามสโลแกนคือ อยากกินแบบไหน ก็ขายแบบนั้น




 นอกจากที่ร้านจะมีเมนูก๋วยจับให้ชดร้อนๆ คล่องคอสุดๆ แล้ว ยังมีเมนูข้าวมันไก่เนื้อเด้งนุ่มนิ่ม ข้าวหมูกรอบที่เคี้ยวกรุบกรับ หนังกรอบกินกี่ทีก็ฟิน ข้าวหมูแดงราดซอสฉ่ำๆ เหนียวข้น รสชาติออกหวานเค็มกำลังดี ให้ลูกค้าได้เลือกอิ่ม และบางวัน ก็มีเมนูพิเศษสับเปลี่ยนกันไป เช่น ขนมจีนแกงเขียวหวาน ขนมจีนน้ำยา ขนมหวานลอดช่อง ลอดช่องสิงคโปร์ และ ผัดหมี่แดง ให้ลูกค้าได้ลุ้นว่าจะได้ฟินกับเมนูไหน

เอาล่ะ ไม่พูดพร่ำทำเพลง ใครยังไม่เคยลองไปเปิดวาร์ปได้ที่ร้านก๋วยจั๊บยายจันทร์ บ้านใหม่นาแขม ร้านโปร่ง โล่งสบาย ไม่แออัด โต๊ะนั่งก็ดูสะอาดสะอ้าน ราคาก๋วยจั๊บเริ่มต้นที่ 50 บาท เหลาจั๊บ 60-100 บาท ข้าวหมูกรอบ หมูแดง และข้าวมันไก่ 50 บาท เอาเป็นว่าที่เดียวคืออิ่มแบบจุก ๆ กันไปเลยจ้า


ร้านเทุก ตั้งแต่เวลา 06.30-14.00 น.

ทุกร

ทรสั่งล่วงหน้าได้ที่ 098 037 3296

 

Share:

1 ความคิดเห็น:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์