วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2565

“พาแม่เที่ยวฟรี ลูกจ่าย” ไหว้พระขอพร

 


ต้อนรับเทศกาลวันแม่ที่กำลังจะมาถึงในเดือนสิงหาคมนี้ ททท.ลำปาง ร่วมกับ RPT Travel ชวนคู่แม่-ลูกมาเติมโมเมนต์ความรักความผูกพัน ด้วยการจัดแคมเปญพิเศษ “พาแม่เที่ยวฟรี ลูกจ่าย” รังสรรค์โปรแกรมในรูปแบบวันเดย์ ทริป ให้คุณลูกกุมมือคุณแม่พากันท่องเที่ยวชิลๆ ที่ พิพิธภัณฑ์ลำปาง ขอพรเจ้าพ่อมหายักษ์สามพันต๋น ณ วัดศรีล้อม ต่อด้วย สักการะพระพุทธรูปปางฉันผลสมอ ณ วัดป่าฝาง และ ชมความงดงามทางธรรมชาติที่ วัดดอยพระฌาณ ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหคม 2565

 


ประเดิมทริปคู่แม่ลูกกันที่ “มิวเซียมลำปาง” ชมพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง หรือ มิวเซียมลำปาง หนึ่งในต้นแบบของการสร้างสรรค์แหล่งเรียนรู้ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ชมนิทรรศการชุด “คน-เมือง-ลำปาง” นำเสนอผ่านหัวข้อหลักๆ ว่าด้วยเรื่อง “คน” ที่มีบทบาทสำคัญปรากฎอยู่ในเรื่องราวของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะผู้มีส่วนสำคัญต่อประวัติศาสตร์ โบราณคดี เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม  ต่อด้วยเรื่องของ “เมือง” ลำปาง ที่จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับนครลำปางตั้งแต่อดีตจนถึงลำปางในอนาคต การเปลี่ยนผ่าน และเหตุการณ์สำคัญในอดีตส่งผลอย่างไรมาถึงภาพของลำปางในยุคปัจจุบัน และสุดท้ายในหัวข้อ “ลำปาง” มิวเซียมได้สำรวจและเก็บรวบรวมทั้งความเหมือนและความแตกต่างทุกๆ ด้าน เพื่อตามหา “ลำปางแต้ๆ” ทุกซอกทุกมุมจากทั้ง 13 อำเภอ นำมาจัดแสดงด้วยรูปแบบที่ทันสมัยผสมผสานเทคโนโลยีแบบอินเตอร์แอคทีฟไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม (ปิดบริการทุกวันจันทร์)

 


จากนั้นพาคุณแม่และคุณลูกไปขอพร “เจ้าพ่อมหายักษ์สามพันต๋น” ณ วัดศรีล้อม ว่ากันว่าสายมูให้ความศรัทธาเป็นอย่างมาก แล้วต่อด้วยการพาแม่ไปขอพรให้มีสุขภาพแข็งแรงจาก พระพุทธรูปปางฉันผลสมอ ที่วัดป่าฝาง หรือ วัดศาสนโชติการาม เชื่อกันว่า ขอพรแล้วจะมีสุขภาพแข็งแรง โดยวัดแห่งนี้นอกจากเรื่องขอพรแล้ว ยังมีความน่าสนใจอีกหลายอย่าง ได้แก่ องค์พระห่มจีวรประดับด้วยทับทิมแท้จากพม่า บริเวณฐานชุกชีประดับด้วยลวดลายปูนปั้น เป็นเรื่องราวชาดก ฝ้าเพดานลงรักทาสีแดงชาดทำเป็นช่องจำนวน 12 ช่อง แต่ละช่องประดับลวดลายปูนปั้นและกระจกสี มีรูปปูนปั้นนกยูงและลูกเทพคอยรักษาทุกช่อง ส่วนหลังคา เป็นเครื่องหมายลดหลั่นเป็นชั้นๆ บริเวณรอบนอกซุ้มประตู หน้าต่าง ประดับตกแต่งลวดลายปูนปั้นเป็นรูปเถาวัลย์และเทวดารักษาประตู หน้าบัน เสาด้านหน้าและเพดานประดับด้วยกระจกหลากสี ลวดลายของการปั้นเป็นรูปของดอกไม้เถาวัลย์ อย่างประณีตบรรจงทุกสัดส่วน

 


ปิดท้ายความประทับใจของทริปคู่แม่ลูกกันที่ “วัดพระธาตุดอยพระฌาน”  ศาสนาสถานและจุดชมวิดทะเลหมอกอันดับต้นๆ ของจังหวัดลำปาง แวดล้อมด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ก่อสร้างด้วยศิลปะอ่อนช้อยแบบล้านนาดั้งเดิม ภายในวัดมีองค์พระธาตุเก่าแก่สีขาวดยอดฉัตรสีทองอายุกว่า 100 ปี ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนามว่า “สมเด็จพระพุทธสิกขีทศพลญาณ พิชิตมารวิกรม ปฐมสัมมาสัมโพธิญาณ ศรีพระฌานบรรพต” ประดิษฐานอยู่ในซุ้มเรือนแก้วสีทองอร่อม ภายในวิหารยังประดับด้วยงานแกะสลักปิดทองที่งดงามอ่อนช้อย โดยเฉพาะชิ้นงานแกะสลักเหนือบานประตู ฝั่งตรงข้ามกับพระประธานที่เป็นรูปพญานาคกระหวัดเกี่ยวรอบองค์พระธาตุสีขาวนั้นถือได้ว่าวิจิตร งดงามเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ ทางวัดยังได้มีแลนด์มาร์กใหม่ นั่นคือ “พระพุทธรูปไดบุตสึ” องค์ใหญ่โดดเด่นอยู่บนยอดเขา ราวกับอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น

 


สำหรับแคมเปญ “พาแม่เที่ยว แม่ฟรี ลูกจ่าย” ราคาเดียวเพียง 499 บาท รวมค่าบริการรถราง ค่ามัคคุเทศก์ ค่าประกันการเดินทาง รถตู้ปรับอากาศ อาหารว่าง 2 มื้อ และอาหารกลางวัน สิทธิ์นี้รีบจอง รีบจ่าย จำนวนจำกัดเพราะรับเพียง 20 คู่ต่อวัน ระหว่าง 12-14 สิงหาคม 2565 นี้เท่านั้น

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง และ FB : ทททสำนักงานลำปาง โทร.054-222-214 หรือ 062-598-0064

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์