วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2565

"หมาอ๊อน"จัดหนักทำลำปางอ่วม พายุซัดถล่มหลายพื้นที่ ทั้งต้นไม้หักโค่น ไฟฟ้าดับ น้ำท่วม กระทบทุกอำเภอ



ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.วันที่ 24 ส.ค.65  อิทธิพลจากพายุโซนร้อน หมาอ๊อน” (MA-ON)  ได้เกิดพายุกรรโชกแรงและฝนตกหนักมากในพื้นที่ จ.ลำปาง ครอบคลุมทั้ง 13 อำเภอ ส่งผลให้เกิดต้นไม้หักโค่น  ไฟฟ้าดับ และน้ำท่วมขังหลายจุด ซึ่งฝนได้ตกหนักจนถึงช่วงสายของวันที่ 25 ส.ค.65ได้รับผลกระทบทั้งหมด โดยทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาล และ อบต.ต่างๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้ฝ่าฝนออกช่วยเหลือบ้านเรือนชาวบ้าน และเส้นทางที่ถูกต้นไม้หักโค่นขวางถนน ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา  ในเขตเทศบาลนครลำปางพบว่ามีต้นไม้หักโค่นมากกว่า 10 จุด  ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 25 ส.ค.65  หลายหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้ออกสำรวจและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอย่างต่อเนื่อง




ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจในบางจุด เช่น บริเวณถนนเข้าไปยังอ่องเก็บน้ำแม่ทะหรืออ่างเก็บน้ำวังเฮือ (ทะเลลำปาง) ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง พบสายไฟฟ้าแรงสูงถูกต้นประดู่ยักษ์ อายุมากว่า 100 ปี ล้มทับขาดทั้งหมด 3 สาย  ทำให้กระแสไฟฟ้าดับ และไม่สามารถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวได้





 เบื้องต้นได้มีกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกันเทศบาลเมืองเขลางค์นคร นำเลื่อยโซ่ยนต์ มาทำการตัดทอน ต้นประดู่เป็นท่อนๆก่อนที่จะขนย้ายเข้าข้างทาง แต่สภาพเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่และเป็นไม้เนื้อแข็งทำให้การทำงานค่อนข้างยากลำบาก 

สำหรับถนนสายนี้เป็นเส้นทางไปยังอ่างเก็บน้ำวังเฮือ และไป สำนักสงฆ์พระธาตุอรัญวาส ที่มีพระพุทธรูปเรืองแสงแห่งเดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางลัดระหว่าง อำเภอแม่ทะ มายังอำเภอเมืองลำปาง ทำให้รถหลายๆคันต้องย้อนกลับใช้เส้นทางอื่นอีกกว่า 10 กิโลเมตร 



นอกจากนั้นยังเกิดน้ำท่วมขังถนนหลายจุดเพราะระบายไม่ทัน บริเวณสี่แยกไฟแดงดอนปาน หน้าคลังน้ำมันเชลล์ เป็นจุดที่ท่วมประจำหากเกิดฝนตกหนัก และยังมีถนนเส้นทางสัญจรไปยัง อ.แม่ทะ  บริเวณด้านหน้า ม.ราชภัฏลำปาง ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง รอบนี้เกิดท่วมหนักเป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร  และมีความลึกอยู่ที่ประมาณ 30 เซนติเมตร ทำให้เกิดรถติดยาวในช่วงเช้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน  ซึ่งเส้นทางนี้มีรถสัญจรต่อเนื่องตลอดทั้งวัน



โดยเวลาประมาณ 11.00 น. น้ำลดระดับไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  รถบางคันที่ขับผ่านช่วงน้ำท่วมสูงทำให้เครื่องยนต์ดับ   ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเขลางค์นคร ได้เข้ามาอำนวยความสะดวก พร้อมติดตั้งป้ายแจ้งเตือนไว้   หากไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่อีก คาดว่าอีกประมาณ 1-2 ชั่วโมง น้ำจะลดระดับลงเป็นปกติ








Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม, 2565 00:19

    คนอาศัยโซนราชภัฎแจ้งทุกหน่วยงานที่น่าจะเกี่ยวข้องไปหลายครั้งแล้วก่อนหน้าที่จะเจอฝนตกหนักอีกค่ะ เรื่องท่อระบายน้ำ ไม่สามารถระบายน้ำได้ แต่ก็ไม่มีใครออกมาจัดการอะไร

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์