วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2565

พบงูกะปะพิษร้ายแรง ในป่าบ้านแม่เลียง อาจเป็นงูที่กัดสาวเสริมงามเสียชีวิต หลังกู้ภัยเสริมงามร่วมกับทีมอสรพิษวิทยา ออกสำรวจป่าจุดเกิดเหตุ



จากกรณีพบหญิงชาวเสริมงาม เข้าไปหาเห็ดในป่าบ้านแม่เลียงพัฒนา หมู่ 6 ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม และได้ถูกงูไม่ทราบชนิดกัดบริเวณน่องข้างซ้าย มีลักษณะเป็นรูสองรูคล้ายเขี้ยวงู และมีรอยเขียวคล้ำ โดยญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำศพออกจากป่า ส่งให้ญาติประกอบพิธีทางศาสนา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา 



ต่อมาทางสมาคมกู้ภัย เสริมงามร่วมกับทีมอสรพิษวิทยาลำปาง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณในป่าเหนืออ่างเก็บน้ำบ้านแม่เลียงพัฒนา ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เพื่อสำรวจเพิ่มเติม กระทั่งได้เดินทางเข้าไปถึงยังพื้นที่จุดเกิดเหตุ บริเวณกลางป่า ซึ่งได้ทำการวางแผนและร่วมกัน สำรวจบริเวณรอบๆจุดเกิดเหตุ ได้พบงูกะปะ ยาวประมาณ 40 เซนติเมตร นอนขดตัวอยู่บริเวณใต้ใบไม้ เบื้องต้นได้ทำการจับงูชนิดนี้ออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุและนำออกมาเพื่อให้ชาวบ้านที่เจอในวันที่เกิดเหตุ ยืนยันชนิดงูที่กัดชาวบ้าน จนทำให้เสียชีวิต




ทั้งนี้ ทางสมาคมกู้ภัย เสริมงามกับทีมอสรพิษวิทยาลำปาง ยังไม่สามารถยืนยันได้แน่ชัด ว่าจะเป็นงูตัวเดียวกันกับตัวที่ชาวบ้านถูกฉกกัดจนทำให้เสียชีวิตหรือไม่ เพราะเนื่องด้วยพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์อาจจะมีงูชนิดอื่นได้ ที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ อีกได้และเนื่องจากทางญาติของผู้เสียชีวิต ไม่ติดใจสาเหตุในการเสียชีวิต จึงไม่สามารถสรุปการเสียชีวิตจากการชันสูตรหรือทางนิติวิทยาศาสตร์ได้ชัดเจน




งูกะปะ เป็นงูพิษต่อระบบเลือดเป็นหลัก นิสัยชอบขดตัวนิ่ง หากศัตรูเข้าใกล้จะโจมตีโดยไม่มีเสียงเตือน จัดเป็นงูเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Calloselasma ความยาวเฉลี่ย 50-80 เซนติเมตร   งูพิษชนิดนี้อยู่ในงูพิษ 7 ชนิดที่มีความสำคัญทางการแพทย์

ทางสมาคมกู้ภัย เสริมงาม ร่วมกับทีมอสรพิษวิทยาลำปาง รับแจ้งงูเข้าบ้านและให้ความช่วยเหลือประชาชนจับสัตว์เลื้อยคลานทุกชนิด ในเขตพื้นที่ และช่วยลดความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับงู หรือให้ความรู้แก่อาสาสมัครและหน่วยงานหรือประชาชนที่สนใจ  โทร:092-926-1736 [เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุ]

ขอบคุณภาพและข้อมูล กู้ภัยเสริมงาม



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์