วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2565

"มู่หลาน" บุกเหนือ พ่อเมืองลำปางประกาศเตรียมพร้อมรับมือ เน้นย้ำสถานที่ท่องเที่ยว ถ้ำ-น้ำตก ถ้ามีความเสี่ยงให้ปิดกั้นพื้นที่ทันที

 




วันที่ 10 สิงหาคม 2565 เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศฉบับที่ 4  แจ้งเตือนพายุโซนร้อน “มู่หลาน”  เคลื่อนตัวบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 150 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 18.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนทางตะวันตกเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 11 ส.ค. 65



ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 1113 ส.ค. 65 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

        จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 11-13 ส.ค.นี้   ในส่วนของภาคเหนือ  13 จังหวัด  ประกอบด้วย  เชียงราย พะเยา น่าน แพร่  อุตรดิตถ์  แม่ฮ่องสอน  เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พิษณุโลก ตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์ 

          โดยที่ จ.ลำปาง อาจเกิดฝนตกหนักช่วงวันที่ 12-13 ส.ค.65

          ด้านนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด แจ้งถึงนายอำเภอ นายกเทศมนตรี  นายก อบต.ทุกพื้นที่ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน  โดยให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ทราบล่วงหน้า   รวมทั้งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงที่มีปริมาณฝนสะสม ที่อาจจะเกิดอุทกภัยได้    

            สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะ ถ้ำ น้ำตก ถ้ำลอด  หากมีความเสี่ยงให้ประกาศแจ้งเตือน หรือปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าโดยเด็ดขาด  และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง   



 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์