วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2565

โครงการบำรุงส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ออกประกาศฉบับที่ 13 แจ้งระบายน้ำเพิ่มเป็น 250 ลบ.ม. เตือนท้ายน้ำเฝ้าระวัง



วันที่ 13 ก.ย.65  ประกาศโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา  แจ้งการระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมาลงสู่แม่น้ำวัง และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวัง ฉบับที่ 2565 

ในช่วงวันที่ 12-14  กันยายน  65 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมประเทศกัมพูชาในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ทำให้ตั้งแต่วันที่ 10-14  กันยายน 65  มีฝนตกหนักทำให้มีปริมาณน้ำท่าน้ำไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมาในอัตราที่สูงอย่างต่อเนื่อง

 โดยวันที่  13 กันยายน 2565 เวลา 16.00 น. เขื่อนกิ่วคอหมามีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน 6.40 ล้าน ลูกบาศก์เมตร /วัน มีน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเป็น 160.475  ล้านลูกบาศก์เมตร (94.53 %ของความจุ) สามารถรองรับปริมาณน้ำที่ระดับเก็บกักอีกประมาณ 10 ล้านลูกบาศก์\เมตร และสูงสุดอีกประมาณ 49 ล้านลูกบาศก์เมตร

 สำหรับเขื่อนกิ่วลมมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน 12.043  ล้านลูกบาศก์เมตร /วัน มีน้ำในเขื่อน 80.740 ล้าน ลูกบาศก์เมตร(76% ของความจุ) สามารถรองรับน้ำได้สูงสุดอีก 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมสูงต่อเนื่อง 

อีกทั้งในช่วงวันที่ 15-18 กันยายน 2565  ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ  เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบมากเกินไปต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนจากการระบายน้ำและให้เขื่อนทั้งสอง  สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะเพิ่มขึ้น เขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมาจึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการพร่องน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง ดังนี้

เขื่อนกิ่วลม ปัจจุบันระบายด้วยอัตรา 150 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจะปรับเพิ่มการระบายตั้งแต่ 151-250  ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยปรับครั้งละ 20 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2565 เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป

เขื่อนกิ่วคอหมา ปัจจุบันระบายด้วยอัตรา 40  ลูกบาศก์เมตร/วินาที ปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจะปรับเพิ่มการระบายตั้งแต่ 41-100  ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยปรับครั้งละ 10 ลูกบาศก์เมตรวินาที ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2565 เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป

อนึ่ง พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมาจะมีปริมาณน้ำฝนที่ตกสมทบบริเวณด้านท้ายเขื่อนจะทำให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำวังสูงขึ้นและจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งและบริเวณถนนเลียบแม่น้ำวังทั้งสองฝั่ง จึงขอให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังและที่ทำการเพาะปลูกบริเวณลุ่มริมตลิ่งแม่น้ำวัง ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งก่อสร้างในลำน้ำวังขึ้นที่สูง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและหากมีความจำเป็นต้องปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มเติมจะได้ประกาศให้ทราบต่อไป

 สำหรับสภาพความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยของตัวเขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ตรวจสอบแล้ว ยังมีสภาพความมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย เป็นปกติ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์