วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2565

ผอ.กิ่วลม-กิ่วคอหมาฯ ยืนยันจัดการน้ำในเขื่อนใหญ่ 2 แห่ง พร้อมรับมือพายุหรือร่องมรสุมที่จะเข้ามาในห้วงวันที่ 6-8 ก.ย.นี้

 



หลังจากที่ในหลายเขตท้องที่ของจังหวัดลำปาง ได้เกิดฝนตกชุกหนาแน่นและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อช่วงวันที่ 24 25 สิงหาคม 2565 อันเป็นผลมาจากอิทธิพลพายุโซนร้อนกำลังแรง หมาอ้อน” (MA-ON) ซึ่งได้ส่งผลทำให้น้ำในบริเวณพื้นที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และได้เกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชนพื้นที่ในหลายอำเภอ โดยเฉพาะ อ.แจ้ห่ม ทำให้มีปริมาณน้ำท่าไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมมากกว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มระดับจาก 74 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถึงจุดกักเก็บสูงสุดแล้ว ต้องเร่งระบายน้ำออกลงสู่แม่น้ำวัง จึงทำให้น้ำล้นตลิ่งในจุดที่ลุ่มต่ำหลายพื้นที่


นายพีระยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เปิดเผยว่า ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายลง น้ำในเขื่อนกิ่วลมคงเหลืออยู่ต่ำกว่า 70 ล้านลูกบาศก์เมตร  จากการคาดการณ์จะมีฝนมาอีกครั้งในช่วงวันที่ 6-8 ก.ย.65 นี้  ทางเขื่อนจึงได้รักษาระดับน้ำให้เขื่อนให้อยู่ในระดับ 65 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับน้ำก้อนใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่ม  โดยล่าสุดได้มีการระบายน้ำในอัตรา 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

เราไม่สามารถเร่งปล่อยน้ำออกมามากเกินไปได้ เนื่องจากถ้าฝนไม่ตก อาจจะส่งผลกระทบต่อช่วงฤดูแล้งปีหน้า  ดังนั้นช่วงนี้ก็เฝ้าจับตาติดตามสถานการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ระยะนี้สภาพน้ำวังยังจะคงที่หรืออาจเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยเท่านั้นประชาชนที่อยู่สองฝากฝั่งสบายใจได้ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์