วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565

ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่ บ้านจำ อ.ห้างฉัตร และบ้านม้า อ.เกาะคา ไม่รอดถูกน้ำล้นตลิ่งเอ่อท่วมซ้ำอีก

 



          วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เวลา 06.00น. หลังจากที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ป่าต้นน้ำบ้านปางปงปางทราย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ทำให้ระดับน้ำในลำห้วยแม่ตาล ได้ไหลหลากและเอ่อล้นตลิ่งเมื่อเช้าตรู่ ในจุดน้ำท่วมซ้ำซาก บริเวณด้านหน้าวัดบ้านจำ หมู่ 6 ต.ปงยากคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ทำให้รถไม่สามารถผ่านได้แล้ว   ถือว่าเป็นการท่วมรอบที่ 7 แล้วในรอบปีนี้




และพื้นที่ 3 หมู่บ้าน คือ บ้านม้าเหนือหมู่ 6 บ้านม้าใต้หมู่ 9 และบ้านม้ากลาง หมู่ 13 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จะเป็นพื้นที่รับน้ำ และได้รับผลกระทบต่อเนื่องกันมาทุกครั้ง   โดยนายนิวัติ สุทธะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านม้าเหนือหมู่ 6  ได้เดินลุยน้ำไปแจ้งเตือนลูกบ้านที่ประสบปัญหาน้ำแม่ตาล ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน  ให้นำกระสบทรายมาปิดกั้นกระแสน้ำเตรียมการไว้อย่างเด่นด่วน





ผู้ใหญ่บ้าน บ้านม้าเหนือหมู่ 6   กล่าวว่า สาเหตุหลักที่เกิดน้ำท่วมก็คือ จุดที่ลำห้วยแม่ตาลไหลผ่านหมู่บ้าน ทั้ง 3 แห่งระยะทาง 330 เมตร ซึ่งจุดสิ้นสุดลำห้วยเป็นท่อระบายน้ำไหลผ่านกลางหมู่บ้าน อีกทั้งปัจจุบันท่อมีความกว้างแค่ 1.50 เมตร  ทำให้น้ำเอ่อท่วมทุกครั้งที่เกิดน้ำไหลหลาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขด้วย 

อย่างไรก็ตาม  ในช่วงบ่าย นายชัชวาล ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ที่มาปฏิบัติหน้าที่วันแรก เตรียมลงพื้นที่เกิดเหตุทันที เพื่อที่จะเร่งหาทางแก้ไขและช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์