วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2565

ผลเอ็กซเรย์ครั้งแรก พลายปู้คำ ที่ประสบอุบัติเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำ พบอาจมีการแตกร้าวของกระดูกจุดขาหลังขวา สัตวแพทย์ให้ยาลดอักเสบลดบวม และพันผ้าประคบ รอตรวจซ้ำ



          หลังจากที่ พลายปู้คำช้างบ้านวัย 53 ปี ช้างบ้านในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่  ประสบอุบัติเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำได้รับบาดเจ็บที่ขาหลัง ขณะเดินทางไปทำงาน อ.แม่วาง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา  โดยนำตัวมาตรวจรักษา ที่โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ  อ.อ.ป. อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง 

ล่าสุดทาง เพจของโรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital,TECC  เปิดเผยผลของการตรวจรักษาอาการช้างพลายปู่คำ ด้วยการเอกซเรย์ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา พบว่าจากการเอ็กซเรย์ จุดที่บวมและจุดที่ช้างมีอาการบาดเจ็บช่วงขาหลัง ข้อเข่า ช้าง เบื้องต้นพบอาจจะมีการร้าวปรายกระดูกขาอ่อน ซึ่งจุดดังกล่าวมีอาการบวม ยังไม่ชี้ชัดเจนในการเอ็กซเรย์ในมุมอื่นๆได้ ในการรักษาก็รักษาตามอาการคือนวดประคบจุดที่ปวดบวม ให้สารน้ำเกลือฉีดนาแก้ปวดแก้อักเสบ ซึ่งถือว่าอาการช้างเริ่มดีขึ้นบ้าง เพราะช้างสามารถกิน และขับถ่ายได้ เพียงแต่ยังไม่ค่อยลงน้ำหนักขาหลังข้างขวาเท่านั้น และจากนี้ไปก็รักษาตามอาการสักระยะก่อนที่จะทำการเอกซเรย์ซ้ำอีกครั้งเพื่อความมั่นใจว่าไม่มีสิ่งผิดปกติตรงจุดที่ไดรับบาดเจ็บเพิ่มเติมอีกครั้ง


ขณะที่นายวีระชัย ทองคณาทรัพย์ อายุ 45 ปี ควาญช้าง ที่ดูแลพลายปู้คำ เปิดเผยว่า ช้างพลายปู้คำเคยทำงานเป็นช้างท่องเที่ยวมาก่อนแต่เมื่อประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ต้องกลับมาอยู่บ้านเกิดที่บ้านห้วยผักกูด ตำบลแม่ศึก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ นานถึง 2 ปี และในวันเกิดเหตุกำลังจะเดินทางกลับไปปางช้างเพื่อทำงานอีกครั้ง โดยรถที่ใช้บรรทุกช้างเป็นรถบรรทุกที่ดัดแปลง ที่ผ่านมาเคยแต่บรรทุกช้างเล็กไม่เคยเกิดเหตุอะไร แต่พอมาบรรทุกพลายปู้คำ ซึ่งขึ้นรถบรรทุกคันนี้เป็นครั้งแรก และก็มาประสบอุบัติเหตุ  ตนเองก็ต้องกลับมาขาดรายได้อีกครั้ง ทั้งที่กำลังจะไปทำงานวันแรก อย่างไรก็ต้องดูแลช้างให้ดีที่สุด เพราะอยู่กินมาด้วยกันหลายสิบปีแล้ว





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์