วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2565

หมู่บ้านใกล้เชิงเขา อ.แม่ทะ ถูกมวลน้ำป่าทะลักเข้าท่วมหนักสุดในรอบ 10 ปี

 วันที่ 2 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ หมู่บ้านทุ่งกวางทอง หมู่ 3 ต.ดอนไฟ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ราบเชิงเขาอีกแห่งหนึ่ง ที่ไดรับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเกิดเหตุเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้บ้านเรือนชาวบ้าน พืชสวนไร่นา ทรัพย์สิน รวมไปถึงสิ่งของอุปโภคบริโภคได้รับความเสียหายในรอบ 10 ปี 

หมู่บ้านแห่งนี้อยู่เชิงเขาและมีลำห้วยไหลผ่าน 2 สาย พบว่าสภาพน้ำในลำห้วยลดลง แต่ยังไหลแรง ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ติดลำห้วยถูกกระแสน้ำกัดเซาะโครงสร้างฐานได้รับความเสียหาย   และบางจุดน้ำกัดเซาะตลิ่งจนถึงโครงสร้างของบ้านแล้ว

 ขณะเดียวกันบ้านเรือนอีกหลายหลังถูกน้ำป่าเอ่อเข้าท่วม ทำให้ทรัพย์สินเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอน เสื้อผ้า ข้าวเปลือก และอื่นๆถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด แต่โชคดีเหตุการณ์นี้ไม่มีใครได้รับอันตรายเพราะเกิดในช่วงกลางวัน 
หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหุบเขาในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เหนือหมู่บ้านทั้งคืนและช่วงเช้าวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ประมาณ 09.00น.ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมทันที โดยที่ชาวบ้านไม่ทันได้ตั้งตัว และก็แห้งลงอย่างรวดเร็วชาวบ้านยังบอกว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงในรอบ 10 ปี ไม่คาดคิดว่าน้ำป่าจะไหลทะลักอย่างรุนแรงขนาดนี้ หลังเกิดเหตุทาง เจ้าหน้าที่ อบต.ดอนไฟ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ได้เข้ามาสำรวจตรวจสอบเพื่อที่จะให้การช่วยเหลือต่อไป

ไม่แตกต่างชาวบ้านในพื้นที่ บ้านมาย หมู่ 7  และบ้านต้นน็อต หมู่ 6 ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ ที่อยู่อีกฝั่งถนนสายลำปาง-แพร่ ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเช่นกัน ล่าสุดระดับน้ำลดลงเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ โดยทาง อบต.วังเงิน อำเภอแม่ทะ ได้จัดส่งรถน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนและสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์