วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ประเพณีแข่งเรือยาวเหนือลำน้ำจาง จัดโดยเทศบาลตำบลน้ำโจ้ ท่ามกลางประชาชนเข้าร่วมชมการแข่งขันคึกคัก


วันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณลานเอกนกประสงค์ท่าน้ำแม่จางหลังวัดบ้านหนองหมู่ 4 ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เทศบาลตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ ได้จัดประเพณีแข่งเรือยาวประจำปี 2565 ขึ้น โดยมีนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน  


โดยประเพณีแข่งขันเรือยาวเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวบ้านหนอง ตำบลน้ำโจ้ อำเภอแม่ทะ แห่งนี้  ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยที่ผ่านมาได้เริ่มจัดขึ้นเฉพาะคนในหมู่บ้านหนองเท่านั้น และมีผู้นำในหมู่บ้านร่วมด้วย ต่อมาชุมชนใกล้เคียงต่างให้ความสนใจ และมีผู้มาร่วมงานจากต่างจังหวัดด้วย ซึ่งทำให้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันหลากหลาย แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างท้องถิ่น 


ประกอบกับนับตั้งแต่ทางเทศบาลตำบลน้ำโจ้ ได้ทำการขุดลอกลำน้ำจาง ปรับสถานที่ริมลำน้ำให้เป็นลานกว้าง ให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ เช่นการจัดสถานที่ การให้รางวัลผู้เข้าแข่งขัน รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆมากมายจนปัจจุบันได้จัดทำโครงการแข่งขันเรือยาวเป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นการส่งเสริมสนับสนุน และรักษาวัฒนธรรมประเพณีของชุมชนได้เป็นอย่างดียิ่ง และในด้านมาตรการความเตรียมพร้อมด้านต่างๆถือว่าได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบและมีความปลอดภัยมีการเตรียมรถพยาบาล เจ้าหน้าที่พยาบาลโรงพยาบาลแม่ทะจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยสว่างนครลำปาง สนับสนุนเรือกู้ภัย 2 ลำ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยกู้ชีพทางน้ำเข้ามาประจำการณ์ในพื้นที่



ขณะแข่งขันรอบคัดเลือกคู่แรกระหว่างทีมแม่คนงาม และทีมสิงห์เหนือ เสือใต้ ได้มีเหตุการณ์เรือแข่งขันล่มกลางน้ำ เกือบจะถึงเส้นชัยเพียงแค่ 20 เมตร เรือของทีมสิงห์เหนือเสือใต้เกิดลงระหว่างแข่งขัน ทำให้ฝีพายทั้งหมดลอยคอโดยการเกาะเรือไว้ จากนั้นทีมกู้ภัยทางน้ำที่เตรียมพร้อมไว้แล้วได้เร่งเครื่องเรือยนต์เข้าช่วยเหลือทันที ใช้เวลาไม่นานก็นำชูชีพให้ฝีพายที่ลอยคอสวมใส่ได้ ก่อนที่จะพาทั้งหมดขึ้นฝั่งได้ปลอดภัยทั้งหมด และได้กลับมาแข่งขันอีกครั้ง ซึ่งบรรยากาศทั่วไปคึกคักเป็นอย่างมาก เพราะการชมการแข่งเรือนยาวในพื้นที่จังหวัดลำปาง จะหาดูได้เพียงที่นี่ที่เดียว




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์