วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2566

โฆษก ตร.เผย ยอดตัดคะแนนใบขับขี่วันแรก 540 ราย ขับรถไม่เสียภาษี ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และขับรถเร็ว ถูกตัดคะแนนมากสุด ตำรวจยังเข้มต่อเนื่อง เพื่อสร้างวินัยการขับขี่

 


    วันที่ 10 ม.ค.2566  เวลา 10.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง ผลการตัดคะแนนใบขับขี่ หลังมีผลบังคับใช้วันแรก ว่า “ เมื่อวาน (9 ม.ค.2566) เป็นวันแรกที่ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ.2565 ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 142/1  มีผลบังคับใช้ 

       จำนวนผู้ถูกตัดคะแนนในวันที่ 9 ม.ค.66 มี 540 ราย  แบ่งเป็น  กลุ่ม 1 คะแนน จำนวน 503 รายการ  กลุ่ม 2 คะแนน จำนวน 68 รายการ กลุ่ม 3 คะแนน และ กลุ่ม 4 คะแนน ยังไม่การตัดคะแนน 

     ตัวเลขจำนวนผู้ที่ถูกตัดคะแนน 540 ราย แต่มีผลรวมคะแนนในกลุ่ม 1 กลุ่ม 2 จำนวนมากกว่า เนื่องจากบางราย ทำผิดหลายข้อหา จะถูกตัดคะแนนทุกข้อหา 

     สำหรับข้อหาที่มีการตัดคะแนนมากที่สุดในวันแรก   3 ลำดับแรก คือ  1. ใช้รถไม่แสดงเครื่องหมายเสียภาษีประจำปี จำนวน 233 รายการ 2. ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ จำนวน 81 รายการ  3. ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด จำนวน 63 รายการ

    โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า “ ระบบตัดคะแนนใบขับขี่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ขับเคลื่อนร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์  โดยใช้ระบบฐานข้อมูลใบสั่ง PTM ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการบันทึกการทำผิดกฎจราจรและตัดคะแนนในแต่ละครั้ง  มุ่งเน้นการสร้างวินัยการขับขี่ ให้โอกาสแก้ไขไม่กระทำผิดซ้ำ คะแนนที่ถูกตัดไปสามารถอบรมขอคืนได้ 

     โดยสั่งการให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ระบบการตัดคะแนนใบขับขี่ เกิดประสิทธิภาพ เป็นไปตามเจตนารมย์ของกฎหมาย ในการเสริมสร้างวินัยผู้ขับขี่ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียบนท้องถนน

    พี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบคะแนน ได้ที่ เว็บไซต์ E-Ticket PTM   และ แอปพลิเคชัน ขับดี (KHUB DEE) รวมทั้ง สอบถามปัญหาการใช้งาน เว็บไซต์ e-ticket  ที่หมายเลข 1197 (บก.จร.)  และ สอบถามปัญหาการใช้งาน แอป ขับดี ที่หมายเลข  065 320 4580  เฉพาะเวลาราชการ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์