วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนตรวจสอบไฟป่า พบป่าถูกบุกรุกแผ้วถางกว่า 3 ไร่ จึงตรวจยึดและส่งดำเนินคดี

 




 วันที่ 21  กุมภาพันธ์  2566  เวลา  11.30 น. โดยการอำนวยการสั่งการของนายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง), นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว นำโดยนายวันชัย เกตุแก้ว นายอำเภองาว พร้อมด้วยนายนิคม พงศ์ปรัชญา ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อส.งาว  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (ด้านทิศเหนือ)  ผู้ใหญ่บ้าน บ้านนาแก หมู่ที่ 3 ตำบลนาแก และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุกในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง  เนื้อที่  3-0-62  ไร่ รวมเป็นค่าเสียหายของรัฐเงิน 214,540 บาท





โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่ป่า บริเวณป่าห้วยเทือก ท้องที่บ้านนาแก หมู่ที่ 3 ตำบลนาแก  อำเภองาว  จังหวัดลำปาง  ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง เพื่อเฝ้าระวังการกระทำผิด การตัดไม้ทำลายป่า รวมทั้งป้องกันการเกิดไฟป่าในพื้นที่ จนกระทั่งลาดตระเวนไปพบพื้นที่ป่าในบริเวณดังกล่าว ถูกแผ้วถางทำลายเสียหายกว่า 3 ไร่ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด จึงได้ตรวจสอบพิกัด GPS จากระบบดาวเทียม พบว่าอยู่ในพื้นที่ป่าจริง จึงได้ทำการตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมด 





นำส่ง ร.ต.อ.พงษ์ดนัย เชื้อเมืองพาน รอง สว.(สอบสวน) สภ.งาว ดำเนินคดี โดยกล่าวหาว่าว่าได้ร่วมกันกระทำความผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ประกอบ 72  ตรี ฐาน ห้ามมิให้ผู้ใดบุกรุกป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31  ฐาน  ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้ผู้ใดทำไม้ ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์  หรืออยู่อาศัยในที่ดิน  เผาป่า  หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่





 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์