วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ผู้ว่าฯยันทำงานทุกวัน ไม่ได้หายไปไหน ยอมรับสาเหตุเกิดจากการชิงเผา วอนประชาชนช่วยกันสอดส่องและงดเผาอย่างจริงจัง



จากกรณีการเกิดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ จ.ลำปาง เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายวัน รวมทั้ง ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ AQI สูงที่สุดเลยก็ว่าได้  ทำให้เกิดประเด็นในโซเชียลมีเดียว่า ผู้ว่าฯลำปางหายไปไหน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำอะไรอยู่  เหตุใดจึงปล่อยให้เกิดการเผามากมายเช่นนี้

ลานนาโพสต์สอบถามไปยัง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  ซึ่งได้เปิดเผยว่าว่า หลายคนสงสัยว่าผู้ว่าฯทำอะไรอยู่  เราทำงานทุกวันไม่เว้นวันหยุด ทั้งผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าฯ  แบ่งกันไปลงพื้นที่ทุกอำเภอ เพื่อรับทราบถึงปัญหาและผลการดำเนินการต่างๆในช่วงที่ผ่านมา  ในภาพรวมส่วนของอำเภอได้มีการบริหารจัดการขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการดับไฟป่า และการฉีดพ่นน้ำให้ความชุ่มชื้น   รวมทั้งขอความร่วมมือในการดับไฟ  งดเผาป่า และส่งเสริมให้ความรู้กับชาวบ้านถึงการเตรียมการป้องกันตัวเอง ในระหว่างเจอสถานการณ์ฝุ่นที่รุนแรง

ทางด้าน สสจ.ก็ได้สั่งการให้แพทย์ พยาบาล อสม. ดูแลสุขภาพของประชาชน และลงพื้นที่ทำความเข้าใจว่าหากช่วงที่เกิดปัญหาฝุ่น ให้งดออกทำกิจกรรมในที่โล่ง   ส่วนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้กำชับให้มีการจัดจุดตรวจ จุดลาดตะเวนในแต่ละหมู่บ้าน   เพราะเจ้าหน้าที่อุทยาน และป่าไม้ มีกำลังน้อย ซึ่งได้เข้าไปดับไฟป่าอยู่  

ผู้ว่าฯ กล่าวว่า  สาเหตุที่เกิดอยู่ในขณะนี้ มาจากเหตุของการชิงเผา ก่อนจะห้ามเผาเด็ดขาดในวันที่  15 ก.พ.66  ถึง 30 เม.ย.66  แต่ตามจริงแล้วการเผาในที่โล่งช่วงก่อนประกาศก็ถือว่ามีความผิด จึงต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพราะเราไม่อยากจับกุมดำเนินคดี  ในส่วนของวอร์รูมจังหวัดก็ได้มีการประชุมเกือบทุกวัน เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับเรื่องกฎหมายในช่วงที่ประกาศห้ามเผา เราไม่ได้หายไปไหน

ยอมรับตามตรงว่าเป็นเรื่องที่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ ต้องขอความร่วมมือ ห้ามเผากันอย่างจริงจัง  อีกส่วนคือเรื่องของธรรมชาติ เช่น ความกดอากาศ และลม ซึ่งช่วง 2-3 วันนี้อาจจะคลี่คลายลงบ้าง เนื่องจากจะมีพายุฝนลมแรงช่วงวันที่ 14-17 ก.พ.นี้   

ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังได้ฝากถึงประชาชนลำปางว่า สิ่งแรกคือ ต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน ในเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น  หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคารหากไม่มีเหตุจำเป็น  ส่วนของจังหวัดมีการทำกิจกรรมหลายอย่าง การฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื่นเพื่อให้ต้นไม้ได้ดูดซับอากาศไม่ดีไป ซึ่งก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง    นอกจากนั้นได้จัดโครงการ Clean Room สำหรับผู้ประกอบการที่มีร้านแบบปิด มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศภายในร้าน หรือฉีดพ่นละอองน้ำด้านนอกร้าน เพื่อช่วยลดฝุ่น หาก สสจ.ตรวจสอบแล้วผ่านเกณฑ์ เราจะมีสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ติดให้  เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใช้บริการได้อย่างปลอดภัย 

 

Share:

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 กุมภาพันธ์, 2566 00:13

    เขาเริ่มเผากันตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกาฯ แต่ผู้ว่ามาประกาศห้ามเผากลางเดือนกุมภาฯของปีถัดไป... เอิ่มมมม !!! l,v'

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์