วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

แก๊งลักลอบตัดไม้หวงห้าม โค่นประดู่กลางป่าลึก เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเจอ ทิ้งของกลางหนีเข้าป่า เจ้าหน้าที่ต้องขนไม้ออกจากป่าอย่างทุลักทะเล

 



วันที่ 22 ก.พ.66  กำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน  โดยการอำนวยการสั่งการของนายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง), นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า  นายถนอม โพธิ์วิจิตร หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ )  เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนัดจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ทหารร้อยฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา  ร่วมกันเข้าตรวจสอบในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ เขตบ้านจำปุย  หมู่ 4 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ  จ.ลำปาง   หลังจากเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนไป พบเจอกลุ่มมอดไม้กำลังแปรรูปกลางหุบเขา  ก่อนจะวิ่งหลบหนีเข้าไปลึกทันทีทิ้งของกลางไว้ที่เกิดเหตุจำนวนมาก





โดยสภาพที่เกิดเหตุ อยู่ในร่องเขาตามซอกหิน พบไม้ประดู่ ไม้ชิงชันแปรรูป ถูกทิ้งไว้ จำนวน 6 แผ่นเหลี่ยม มูลค่าความเสียหายภาครัฐประมาณ 1 แสนบาท  นอกจากนี้มีร่อยรอยการตัดโค่นต้นไม้หวงห้ามอีกจำนวนหนึ่ง   และคาดว่ามีการใช้สารเสพติดในการโค่นแปรรูปไม้ในครั้งนี้ด้วย เพราะพบหลอดเสพยาบ้าตกในที่เกิดเหตุ





 จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ในที่เกิดเหตุ เพื่อที่จะนำไปตรวจ DNA และช่วยกันลำเลียงไม้แปรรูปของกลางดังกล่าวออกจากจุดเกิดเหตุ เพื่อมาเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป 13 (แม่เมาะ )  และได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่เมาะ  ดำเนินคดีในข้อหา พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484  และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 เพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวกลุ่มมอดไม้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป





สำหรับการตรวจยึดของกลางครั้งนี้  สืบเนื่องจากการข่าวของเจ้าหน้าที่ ว่ามีกลุ่มมอดไม้ ค้าไม้ข้ามชาติได้แฝงตัวเขามาในพื้นที่แบบมดงาน คือจะแบ่งกำลังกันทำงาน เช่นกลุ่มแรกเข้าไปตัดไม้หวงห้ามตามเป้าหมายแล้วแปรรูป ทิ้งไว้ในป่า จากนั้นกำลังอีกกลุ่มก็จะเข้าไปลำเลียงออกมา และรีบใส่รถยนต์ขนออกจากพื้นที่   ช่วงที่เจ้าหน้าที่กระจายกำลังไปดับไฟป่าควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้น   จึงได้ออกลาดตระเวนตรวจสอบ และมาพบการกระทำผิด  แต่กลุ่มมอดไม้อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้   ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คงกำลังในพื้นที่ทั้งปกป้องผืนป่าจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และป้องกันไฟป่าอย่างเข้มข้น

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์