วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

รวบตัวหนุ่มงาวเข้าลักลอบโค่นต้นสักในเขตป่าสงวนฯ พยายามใช้ใบไม้แห้งคลุมอำพรางตบตาเจ้าหน้าที่ แต่สุดท้ายก็ไม่รอด

 



วันที่ 23 กุมภาพันธุ์ 2566 ตามมาตรการของจังหวัดลำปาง ที่คุมเข้มเรื่องป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า และระบบพิทักษ์ไพรกรมป่าไม้ อำนวยการโดย นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า อำนวยการสั่งการให้ นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) พร้อมกับกำลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว โดยนายวันชัย เกตุแก้ว นายอำเภองาว สนธิกำลัง อส.อำเภองาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ออกลาดตระเวนในพื้นที่ รวมไปถึงตรวจสอบจุดความร้อนที่ได้รับแจ้ง โดยแบ่งกำลังเป็น 2 ชุด เพื่อตรวจสอบอย่างทั่วถึง  รวมทั้งเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการตัดไม้และขนออกจากป่า บริเวณข้างเส้นทางเข้าป่าบ้านหาดเชี่ยว  ท้องที่บ้านหาดเชี่ยว ม.7  ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง  ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง โดยใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ





ขณะที่ออกลาดตระเวนท้องที่ป่าเหนือหมู่บ้าน บ้านหวดเชี่ยว  เจ้าหน้าที่พบมีร่องรอยแผ้วถางป่าและการตัดโค่นต้นสักเป็นบริเวณกว้าง และยังพบชายต้องสงสัยแสดงท่าทางมีพิรุธ พยายามสตาร์ทรถจักรยานยนต์เพื่อหลบหนี จึงเข้าควบคุมตัวทันที   ทราบชื่อต่อมาคือ นายสมฤทธุ์ อายุ 35 ปี ชาวบ้านตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว   

ขณะนั้นเองเจ้าหน้าที่พบตอต้นสักถูกตัดไปจำนวนมาก และสังเกตมีกองหญ้าแห้งทับถมกันแบบน่าสงสัย จึงเปิดดูพบไม้สักท่อนจำนวน 32 ท่อน ถูกอำพรางอยู่  เบื้องต้นได้สอบถามเรื่องเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ ชายคนดังกล่าวไม่มีมาแสดง อ้างว่า ตนมาตัดไม้ในสวนตัวเองซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง เพื่อจะนำไม้ไปสร้างบ้านเนื่องจากพึ่งย้ายมาจากต่างจังหวัด




จากการตรวจสอบทางระบบแผนที่ทางอากาศ พบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวทันที พร้อมกับตรวจยึดของกลางทั้งหมด ไปเก็บรักษาหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) อำเภองาว จังหวัดลำปาง นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ปืนแก๊ป ซุกซ่อนในกองไม้สักท่อนอีกำ 1 กระบอก

จึงแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายสมฤทธุ์ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507  คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาว จังหวัดลำปาง ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์