วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2566

เร็วปานสายฟ้า!! อุโมงค์รถไฟทางคู่สายเหนือ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ หลังเริ่มขุดเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ ต้องเจาะทะลุภูเขาจากแม่กา จ.พะเยา ไปยัง อ.งาว จ.ลำปาง รวม 2.7 กิโลเมตร

 



        วันที่ 2 มี.ค.66  เพจ Bangkok I Love You  ได้รายงานความคืบหน้าในการก่อสร้างอุโมงค์แม่กา จ.พะเยา –อ.งาว จ.ลำปาง  1 ใน 4 อุโมงค์ของโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ (เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ) สัญญาที่ 2 ช่วง อ.งาว-เชียงราย ระยะทาง 132 กิโลเมตร  ซึ่งมีการเริ่มขุดเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา

        ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของรถไฟทางคู่สายนี้ มีงานเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาความยาว 2.7 กิโลเมตร พร้อมสะพานทอดรับทางรถไฟ ที่สูงเท่าตึก 20 ชั้น  โดยแนวอุโมงค์จะขนานไปกับทางหลวงหมายเลข1(ถนนพหลโยธิน) ช่วงรอยต่อระหว่าง อ.งาว จ.ลำปาง และ อ.เมือง จ.พะเยา    ปากอุโมงค์ทางทิศเหนือ อยู่ที่ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา  และปากอุโมงค์ทางทิศใต้ อยู่ที่ ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง    ผ่านมาเพียง 15 วัน  ได้เห็นภาพของอุโมงค์ลึกเข้าไปด้านในแล้ว ซึ่งเป็นการทำงานที่รวดเร็วมาก





        สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีระยะทาง  323.10 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้าง 72,921 ล้านบาท  กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 72 เดือน ( 6 ปี)    แนวเส้นทางโครงการฯ มีจุดเริ่มต้นจากสถานีเด่นชัย จ.แพร่ มุ่งหน้าขึ้นเหนือผ่าน จ.ลำปาง และ จ.พะเยา สิ้นสุดที่บริเวณด่านพรมแดนเชียงของ จ.เชียงราย เป็นเส้นทางที่จะเชื่อมต่อการเดินทางและการขนส่ง จากจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า ที่ อ.เชียงของ สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ไปยัง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว  และ จีนตอนใต้ ที่เมืองคุนหมิง  สนับสนุนการพัฒนาจังหวัดภาคเหนือเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจ ยกระดับ อ. เชียงของ เป็นโลจิสติกส์ฮับของภาคเหนือ และส่งเสริม จ.เชียงราย เป็นเมืองโลจิสติกส์ (Logistic City) ของภูมิภาคในอนาคต ขณะที่ สามารถเชื่อมโยงจากประเทศจีนตอนใต้ ผ่านลาว มาไทยไปยังท่าเรือแหลมฉบัง รองรับการพัฒนาพื้นที่อีอีซีได้อย่างสะดวก




          ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟสายดังกล่าวเป็นเส้นทางต้องผ่านภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง และเขตอุทยาน จึงมีการออกแบบก่อสร้างเป็นคันทางระดับดินและทางรถไฟยกระดับ รวมถึงมีการเจาะภูเขาก่อสร้างอุโมงค์ 4  แห่ง ระยะทางในอุโมงค์ทั้งขาขึ้นและขาล่องรวม 27.03 กิโลเมตร โดยที่ จ.แพร่ มี 2 อุโมงค์ คือ ที่อำเภอสอง  โดยอุโมงค์ที่ 1 มีความยาว 1.175  กิโลเมตร  อุโมงค์ที่ 2 ความยาว 6.240 กิโลเมตร  อุโมงค์ที่ 3 อยู่ที่บริเวณ อ.เมือง จ.พะเยา ความยาว 2.7  กิโลเมตร และอุโมงค์ที่ 4 อยู่ที่  อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย  ความยาว 3.400 กิโลเมตร  





            โดยการเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาลอดใต้ผืนป่าอุทยาน ถึง 4 อุโมงค์ นอกจากเป็นเป็นไฮไลท์สำคัญของการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของแล้ว ยังจะสร้างสถิติใหม่ เป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะลดระยะเวลาในการเดินทางได้เร็วกว่า 1 ชม.-1.30 ชม. เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์อีกด้วย จึงเป็นเส้นทางรถไฟแห่งอนาคต ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งด้านการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจการค้า สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ที่เส้นทางตัดผ่าน

ข้อมูล : เพจ  Bangkok I Love You , ฐานเศรษฐกิจ 

ขอบคุณภาพจากคุณ  Kanok Khemnark




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์