วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2566

รวบคาที่นอน หนุ่มวัยรุ่นลักลอบแปรรูปไม้หวงห้าม ซ่อนในกระท่อมบนยอดเขา


จนท.เดินเท้าเข้าประชิดกระท่อมบนเขาช่วงเช้ามืด รวบหนุ่มลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนได้1 รายพร้อมของกลาง  วิ่งเข้าป่าหลบหนีไปได้ 1 คน 
           เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด)  เจ้าหนาที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว จังหวัดลำปาง อำนวยการโดย นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สั่งการให้นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) นำกำลังเข้าตรวจค้น กระท่อมไม่เลขที่ สร้างอยู่บนยอดเขา เขตบ้านสามเหลี่ยม หมู่ที่ 11 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าที่กระท่อมหลังดังกล่าว มีการแปรรูปไม้เถื่อน และซุกซ่อนไม้เถื่อนอย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย และจะขนย้ายไม้เถื่อนออกพื้นที่บ่อยครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามพฤติกรรมมานาน แต่ก็ไม่สามารถจับกุมได้คาหนังคาเขา  เพราะสภาพหมู่บ้านอยู่บนหุบเขาได้เปรียบ สามารถสังเกตุการเข้าออกได้ทุกเส้นทาง 

           ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงวางแผนด้วยการเดินเท้าไปยังเป้าหมาย ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด  โดยไปถึงเมื่อเวลา 03.00 น.ของวันที่ 18 มีนาคม 2566  พบตัวชาย 2 คน นอนหลับอยู่ในกระท่อม จึงเข้าตะครุบตัวทันที  แต่มี 1 คนไหวตัวทันวิ่งหลบหนีเข้าป่าไปได้ จึงควบคุมตัวได้ 1 คนเป็นชายอายุ 19 ปี  ราษฎรพื้นที่ ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง   ตรวจสอบโดยรอบ ได้ตรวจยึดได้ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 22 แผ่น/เหลี่ยม  คิดค่าเสียหาย 46,000 บาท อุปกรณ์การกระทำผิด เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง ประเมินราคา 1,000 บาท อาวุธปืนยาวไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) จำนวน 1 กระบอก 


          ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลไปยังบ้านเลขที่ 51 ท้องที่บ้านสามเหลี่ยม หมู่ที่ 11 ต.ปงเตา อ.งาว ซึ่งเป็นบ้านของผู้ต้องหา และได้ตรวจพบไม้ประดู่แปรรูป เพิ่มเติมจำนวน 14 แผ่น/เหลี่ยม ค่าเสียหาย 37,100 บาท ,ไม้ชิงชันแปรรูป จำนวน 3 แผ่น/เหลี่ยม  คิดค่าเสียหาย 9,000 บาท ไม้มะค่าโมงแปรรูป จำนวน 1 แผ่น/เหลี่ยม คิดค่าเสียหาย 3,500 บาท เบื้องต้น ข้อหา ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลบ.ม.โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาว ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

    
           ด้านผู้ต้องหาวัย 19 ปีรายนี้ ยอมรับสารภาพว่าตนเองชอบสะสมไม้และแกะสลักไม้ จึงได้สร้างกระท่อมและเก็บไม้ดังกล่าวไว้ แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อเพราะสภาพไม้ของกลางที่พบยังสมบูรณ์พร้อมที่จะขนย้ายเข้าตลาดมืด เพื่อส่งออกนอกประเทศที่มีความต้องการมากในขณะนี้ ส่วนผู้ต้องหาอีกคนเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามอีกครั้ง
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์