วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2566

จับนายพรานหวังล่าสัตว์ป่า เจอจุดสกัดเจ้าหน้าที่ตรวจค้น พบทั้งปืน ยาบ้า


จับอีกคาหนังคาเขา นายพรานกำลังจะเข้าป่าไปในพื้นที่เกิดไฟไหม้ป่าหวังล่าสัตว์ป่า เจอจุดสกัดเจ้าหน้าที่ตรวจค้น พบทั้งปืน ยาบ้า

        วันที่ 30 มี.ค.66  โดยการอำยวนการสั่งการของนายทัศเนศวร์ เพชรคง ผอ.สบอ.13 สลป. สั่งการให้นายธนากร สิงห์เชื้อ หน.อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย นายวรนาท เสนากูล ผช.อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย สนธิกำลังเจ้าหน้าตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้ราที่ ตร.บ้านเสด็จ อำนวยการโดย พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการลาดตระเวนป้องปรามฯไฟป่า กรม ทหารพรานที่ 36 แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ เจ้าหน้าที่ ตชด.33 เชียงใหม่ ชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่ จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันลาดตระเวนดับไฟ นำกำลังเข้าตรวจสอบตรวจสอบ Hotspot ในพื้นป่าเตรียมประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท บ้านดง หมู่ 5 ตำบลบ้านแลง อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวเกิดไฟไหม้ป่าต่อเนื่องหลายวัน 




            เจ้าหน้าที่ได้ปรับแผนโดยแบ่งกำลังตั้งจุดกสกักเส้นทางเข้าออกป่า โดยตั้งจุดสกัดชั่วคราวที่ถนนเข้าออกป่าระหว่างบ้านดงนาแก บ้านฮาย หมู่ 5 ตำบลบ้านดง อำเภอเมืองลำปาง  พบชายไทย ในพื้นที่ 3 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา  โดยรายแรก พบเป็นชาย 2 คน  ชายคนขี่อายุ 41  ปี  ส่วนชายคนซ้อนอายุ  39 ปี  มีอาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ไว้ด้านหลัง  เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้น พบกระสุนปืน 1 ชุด และพบยาบ้าอีกจำนวน 4 เม็ด   จึงคุมตัวไว้ดำเนินคดี ทราบชื่อคือนายสมชาย ราษฏรหมู่ 10 ต.บ้านแลง อ.เมืองลำปาง  



      

            เจ้าหน้าที่จึงสอบถามว่า นายสมชายสารภาพว่า กำลังจะเข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่แห่งนี้ และได้เสพยาบ้าก่อนที่จะเข้าพื้นที่พร้อมทั้งนำยาบ้าติดตัวมาด้วยเพราะการเข้าไปล่าสัตว์ป่าต้องอยู่ในป่า 2-3 วัน หรือหากได้สัตว์ป่าตามต้องการแล้วก็จะออกจาป่าเพื่อนำมาจำหน่ายต่อไป  



            เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว พร้อมของกลางนำส่งสารวัตสอบสวน สภ.บ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง ในข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พบพาอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต,มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดประเภท 1 (แอมเฟตามีน)โดยผิดกฎหมาย 



        ส่วนรายที่ 2 เป็นชายอายุ  63 ปี ทราบชื่อนายสุบิน เป็นชาวบ้าน หมู่ 4  ต.บ้านแลง อ.เมืองลำปาง  ขี่รถจักรยานยนต์ พร้อมอาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก  และเครื่องกระสุนปืน 25 นัด จึงถูกคุมตัวดำเนินคดี ในข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พบพาอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

        ซึ่งในการเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่แต่ละครั้งเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุการล่าสัตว์ป่าและหาของป่า ซึ่งจะได้ปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องและจับกุมตัวผู้กระทำผิดกฏหมายต่างๆต่อไป



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์