วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2566

จ.ลำปาง จัดพิธีบวงสรวงสักการะศาลเจ้าพ่อประตูผา เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของ หนานข้อมือเหล็ก

 



วันที่ 22 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น. นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธานในพิธีบวงสรวงสักการะศาลเจ้าพ่อประตูผา ประจำปี 2566 ณ ศาลเจ้าพ่อประตูผา ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง    โดยพิธีดังกล่าวได้จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของหนานข้อมือเหล็ก หรือ เจ้าพ่อประตูผาที่ได้ต่อสู้กับอริราชศัตรูที่หมายเข้ามายึดแผ่นดินแห่งเมืองเขลางค์นคร ด้วยความกล้าหาญ จนเป็นที่กล่าวขานถึงคุณงามความดีจนทุกวันนี้






โดยก่อหน้านี้ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กฟผ.แม่เมาะ ร่วมกับค่ายฝึกรบพิเศษประตูผา ได้จัดทำพิธีบวงสรวงสักการะ องค์เจ้าพ่อประตูผาเพื่อขอขมา และขออนุญาตบูรณะองค์รูปปั้นภายในศาลให้งดงาม โดยช่างผู้เชี่ยวชาญงานศิลปหัตถกรรมลงรักปิดทองคำเปลว ได้ทำการโป๊วจุดแตกร้าว หลุมลึก ขัดผิวให้เรียบแล้วทาสีดำ 2-3 รอบแทนการใช้ยางรักเนื่องจากแห้งไว จากนั้นทาสีชนิดเดียวกับที่ใช้ทารถม้าลำปาง เนื่องจากทนแดด ทนฝน ไม่แตกร่อน เพื่อปิดแผ่นทองคำเปลวที่ตีขึ้นเงาโดยเฉพาะให้องค์เจ้าพ่อประตูผาเงางาม ซึ่งใช้แผ่นทองคำเปลวเกือบหมื่นแผ่น





ประวัติ  เจ้าพ่อประตูผา หรือพญามือเหล็กว่า เป็นทหารเอกของท้าวลิ้นก่าน เจ้าผู้ครองนครเขลางค์ ใช้ดาบคู่ต่อสู้กับทหารพม่าจนล้มตายเป็นจำนวนมากเพื่อไม่ให้ถูกยึดครองอำนาจจนดาบหัก อ่อนแรงเอนกายพิงหน้าผาโดยมือสองข้างถือดาบที่หักจนสิ้นใจ ทหารพม่าเห็นคิดว่าเป็นกลอุบายจึงเกิดความกลัว ไม่คิดต่อสู้และหลบหนีไปท้าวลิ้นก่าน




จึงตั้งศาลเพียงตาและอัญเชิญดวงวิญญาณมาสิงสถิต เพื่อเป็นที่เคารพสักการะและรำลึกคุณงามความดี องค์เจ้าพ่อประตูผา วีรบุรุษล้านนา ผู้กล้าหาญชาญชัย จิตใจรักชาติจึงเป็นที่นับถือศรัทธาของชุมชน จ.ลำปาง และผู้สัญจรผ่านเส้นทางสายลำปาง งาว ทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ อ.แม่เมาะ  






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์