วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2566

รวบหนุ่มใหญ่ชาวแพร่ ลักลอบขนไม้ห้วงห้ามผิดกฎหมายคารถกระบะ มีทั้งของกลางการกระทำผิดครบ ถูกสกัดได้กลางถนนในหมู่บ้านคุมตัวดำเนินตามกฏหมายทันที

 


เมื่อวันที่ 28 เม.ย.66 กำลังเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าฯ สั่งการให้ นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19(แม่โป่ง) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20(แม่หวด)  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว พร้อมกองร้อย อส.งาว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ร่วมกันออกตรวจตราการลักลอบการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพย์พยากรธรรมชาติและป่าไม้ และการป้องปรามการลักลอบจุดไฟเผาป่า



โดยระหว่างขับรถผ่านเพื่อเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ป่า เส้นทางสาธารณะ ท้องที่บ้านแม่กวักดอนแก้ว  หมู่ที่  7  ตำบลบ้านอ้อน  อำเภองาว  จังหวัดลำปาง  พบรถยนต์กระบะต้องสงสัยท้ายกระบะคลุมผ้าใบมิดชิด มีกระสอบทับอีกชั้นเป็นที่ผิดสังเกตุ  อีกทั้งรถคันดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้เลี้ยวรถกระทันหันแล้วขับหนีทันที  เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามจนไปถึงทางตัน จึงได้ขอตรวจสอบ เป็นรถยนต์กระบะปิคอัพ ยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนเงิน  หมายเลขทะเบียน บน 9791 ลำปาง ท้ายกระบะมีผ้าใบหรือกระสอบ ปิดทับ  เมื่อเปิดดูพบเป็นไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 5 แผ่นเหลี่ยม ประเมินราคา 65,800 บาท  จึงได้คุมตัวคนขับกระบะคือ นายสามารถ (ขอสวงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี ชาวบ้านท้องที่บ้านบัวแก้ว หมู่ที่ 4 ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ไปทำการสอบสวน



เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ นายสามารถ นำเอกสารหลักฐานในการครอบครองไม้ดังกล่าวมาแสดง แต่ไม่มี เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 48 ประกอบมาตรา 73 ฐาน ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ มีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองปริมาตรเกินกว่า 0.20 ลบ.ม. โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

มาตรา 70 ฐานผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น ควบคุมตัวส่ง ร้อยเวรสอบสวน สภ.งาว จังหวัดลำปาง ดำเนินการตามกฎหมายทันที





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์