วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ประเพณีผีขน งานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดศรีหลวงแจ้ซ้อน

  


ประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดศรีหลวงแจ้ซ้อน พร้อมทั้งชมขบวนผีโขน และขบวนบุญบั้งไฟแห่ขอฝน เนื่องในวันแปดเป็ง ซึ่งเป็นความเชื่อของชุมชนบ้านศรีดอนมูลที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาอย่างยาวนานหลายร้อยปี ณ วัดศรีหลวงแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งมีคล้ายกันนี้เหมือนกันคือวัดพระธาตุเสด็จ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง



ประเพณีการละเล่นผีตาโขนหรือผีขน ของชาวบ้านหลวงแจ้ซ้อน เป็นการละเล่นที่สืบทอดวัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้านตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของหมู่บ้านศรีหลวงแจ้สอนที่มีมานานกว่า 100 ปี เกิดจากความเชื่อที่ว่าผู้ที่หน้าตาไม่ดีเมื่อได้ร่วมเล่นผีขนแล้วจะเป็นสิริมงคลกับชีวิต ในอดีตผู้เล่นจะต้องนำชุดผีขนที่เตรียมไว้ไปทำพิธีในป่าช้า เพื่อเชิญดวงวิญญาณผู้ตายที่ต้องการเข้าร่างผีขนมาเข้าทรงหัวผีขน และจะมาร่วมในขบวนแห่ครัวตานของประเพณีสรงน้ำพระธาตุฯ ซึ่งประเพณีสรงน้ำพระธาตุจัดขึ้นพร้อมกันระหว่าง 3 วัด ได้แก่วัดศรีหลวงแจ้ซ้อน จ.ลำปาง, วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ จ.ลำพูน และวัดศรีโคมคำ จ.พะเยา





🪄ปัจจุบันเป็นการละเล่นเพื่อสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมและสร้างสีสันในขบวนแห่ครัวตานเท่านั้น นอกจากขบวนผีขนแล้วจะมีรถขบวนซึ่งมีบั้งไฟทำจากวิถีภูมิปัญญาของชาวบ้านเพื่อนำไปทำพิธีจุดแห่ขอฝนอีกทั้งยังมีการชิงรางวัลของแต่ละหมู่บ้านอีกด้วย








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์