วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ดึงคนดังหลากอาชีพ“สร้างพลังบวก-ส่งต่อความมั่นใจ” ให้ “มนุษย์งานทุกช่วงวัย” ผ่านรายการ "Merz Lift Up”



ทุกวันนี้ไม่ว่าจะหันซ้ายหันขวามักได้ยินเสียงบ่นติดปากว่า “เครียด” ดังนั้นสัปดาห์นี้ใคร่ขออนุญาตนำเรื่องราวที่น่าสนใจมาฝาก “มนุษย์งาน...ชาวลำปาง” ที่กำลังประสบภาวะเครียดอยู่ในขณะนี้

จากข้อมูลสายด่วนของกรมสุขภาพจิต ในปี 2023 พบว่า พนักงานออฟฟิศที่มีอายุระหว่าง 20-59 ปี เครียด วิตกกังวล รวมถึงไม่มีความสุขในการทำงานสูงเป็นอันดับหนึ่ง สะท้อนให้เห็นว่ามนุษย์เงินเดือนจำนวนมาก เริ่มประสบปัญหากับการจัดการกับความเครียดและแรงกดดัน เนื่องจากต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงรอบด้าน ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจ การแข่งขันในตลาดแรงงาน ปัญหาอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ยังไม่นับที่ต้องเผชิญกับความต่างของความคิดระหว่างเจเนอเรชั่นในที่ทำงาน จึงไม่แปลกใจเลยที่หลายคนจะหมดไฟง่าย กังวลและเครียดโดยไม่รู้ตัว 



เมิร์ซ เอสเธติกส์ ประเทศไทย บริษัทชั้นนำระดับโลก ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องอัลเทอร่า และเวชภัณฑ์สำหรับใช้ในคลินิกเสริมความงาม พร้อมสนับสนุน ความมั่นใจ ในการใช้ชีวิตที่ทำงานหรือองค์กร สนับสนุนความหลากหลาย ความเสมอภาคและความแตกต่าง (DE&I)  เพื่อให้พนักงานรู้สึกมั่นใจในการเผยศักยภาพของตนเอง ขณะเดียวกันยังคงความเป็นตัวของตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติ ผ่านรายการ “Merz Lift Up ยกระดับอัพความมั่นใจ



โดยเนื้อหาในรายการทั้งหมดทั้งสิ้น 5 Ep ด้วยกันนั้น ทางผู้ผลิตเน้นเปิดโอกาสให้หนุ่มสาวชาวออฟฟิศทั่วไป ที่กำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆ ในที่ทำงาน มาระบายเรื่องราวกังวลใจ หรือทำให้สูญเสียความมั่นใจ พร้อมมุมมองใหม่ๆ เพื่อคลีคลายปัญหาและความคับข้องใจ ซึ่งได้รับเกียรติจาก เติ้ลกิตติภัค ทองอ่วม ทำหน้าที่พิธีกรดำเนินรายการ ร่วมกับเมนเทอร์ผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ และคนดังจากหลายวงการ อาทิ เมิร์ซกูรู-ครูน้ำฝน ภักดี ผู้เชี่ยวชาญด้านบุคลิกภาพ ท็อฟฟี่ แบรดชอว์-ชญาน์ทัต วงศ์มณี นักคิด นักเขียนที่เข้าใจโลกการทำงานอย่างดี อูน-ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ เจ้าของธุรกิจอาหารคลีนร้อยล้าน แบรนด์ไดมอนด์เกรน ป้าตือ-สมบัษร ถิระสาโรช ออร์แกไนเซอร์มากความสามารถอันดับต้นๆ ของไทย และ แอน-แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2022 ที่ให้นิยามความงามใหม่ในรูปแบบ ‘Real Size Beauty’ มาร่วมกันเสนอแนะวิธีรับมือปัญหา และเคล็ดลับต่างๆ  เพื่อให้แขกรับเชิญได้นำไปใช้ และทดลองผลลัพธ์ผ่าน ‘Mini Workshop’ ที่จำลองจากสถานการณ์จริง 

ยกตัวอย่าง ในกรณีของ คุณพลลี่ ครีเอทีฟประจำบริษัทเอเจนซีชื่อดังแห่งหนึ่ง ประสบปัญหาเรื่องการพรีเซนต์งานต่อหน้าคนจำนวนมาก ขาดความมั่นใจและมีความกังวลในใจที่แก้ไม่หาย



หลังจากรับฟังปัญหาหรืออุปสรรคจากผู้ร่วมรายการแล้ว เมิร์ซกูรู-ครูน้ำฝน ภักดี ได้แนะนำ ทริคพรีเซนต์งานแบบมั่นใจ สะกดใจลูกค้าได้อยู่หมัดผ่านเทคนิค ‘ISS’ ได้แก่ 1) I - Inner เล่าเรื่องโดยเน้นถึงเป้าหมายที่ตัวเองจะสื่อเสมอ 2) S - Story รู้จักเรียบเรียงเรื่องราวให้เกิดความน่าสนใจ และต้องจบด้วยการ Call Action ดึงดูดให้คนเข้าหาสินค้าและบริการเสมอ 3) S - Skillทักษะในการนำเสนอ ผ่านทางบุคลิก ท่าทาง สีหน้าของตนเองเวลาพูด รวมไปถึงลดคำพูดฟุ่มเฟือยลง เนื่องจากคำพูดเหล่านี้จะลดความน่าเชื่อถือและโอกาสในการขายได้ ขณะเดียวกัน อูน-ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ เลือกเสริมไปถึงเรื่องการปรับทัศนคติ เช่น เรามาเพื่อนำเสนอของดี ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า ก็จะทำให้จิตใจผ่อนคลายอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ นอกจากจะนำเสนอปัญหาความมั่นใจเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคนนอกองค์กรแล้ว ในรายการยังสอดแทรกด้วยประเด็นความมั่นใจที่จะช่วยให้พนักงานออฟฟิศได้ปรับตัวและพัฒนาความสัมพันธ์กับคนในองค์กรอีกด้วย โดย ดีเจอั๋น-ภูวนาท คุนผลิน ได้แนะถึงวิธีการปรับตัวให้เข้ากับคนในบริษัทโดยไม่ทิ้งความเป็นตัวเอง พร้อมเสริมว่าในฐานะเด็กจบใหม่ ให้ลองเปิดใจ กล้าเข้าหารุ่นพี่ก่อน อาจจะเริ่มจากการยิ้มให้แล้วทักทายก็จะทำให้คนในที่ทำงานเอ็นดูเรามากขึ้น



นอกเหนือไปกว่าการช่วยยกระดับเพิ่มความมั่นใจให้กับคนทำงานทุกๆ เจนเนอเรชั่นแล้ว เนื้อหาอื่นๆ ของรายการได้โฟกัสไปที่การแก้ไขปัญหาการสัมภาษณ์งาน ความแตกต่างระหว่างวัยที่นำมาสู่อุปสรรคการสื่อสาร จนไปถึงวิธีเอาตัวรอดในสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษ รวมถึงการแทรกด้วยเทคนิคและเคล็ดลับที่สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้คนทำงานสามารถดึงศักยภาพตัวเองออกมาได้เต็มที่ พร้อมก้าวสู่ความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้อย่างมั่นใจอีกด้วย

ทั้งนี้ สำหรับท่านผู้อ่านที่คิดว่าตัวเองกำลังประสบปัญหา หรือกำลังต้องการคำแนะนำดีๆ สามารถเข้าชมรายการ“Merz Lift Up ยกระดับอัพความมั่นใจย้อนหลังได้ที่ Youtube ช่องนางแมวป่า



...อาจจะไม่ช่วยได้ทั้งหมดแต่ถ้าจะผ่อนหนักให้เบาได้ลงได้ ย่อมถือว่า สิ่งดีๆ กำลังเริ่มขึ้นแล้ว เป็นกำลังใจให้มนุษย์งานทุกคนนะคะ….

กอบแก้ว แผนสท้าน..เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์