วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ชาวบ้านผาแดง อ.งาว สุดทนเข้ายื่นหนังสือต่อนายอำเภองาว ขอให้สอบการทำงานผู้ใหญ่บ้าน ละเลยความเดือดร้อนของชาวบ้าน



            เมื่อวันที่ 9 ส.ค.66 น.ส.วรางคณา ใจดี ตัวแทนชาวบ้านผาแดง ม.5 ต.บ้านร้อง อ.งาวจ.ลำปาง ได้เข้าพบและยื่นหนังสือต่อนายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาวเพื่อให้ตรวจสอบการทำงานของนายจำนงค์ ทะจักร์ ผู้ใหญ่บ้านผาแดง ม.5 ต.บ้านร้อง อ.งาว ซึ่งไม่สนอง ไม่สนใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน



          น.ส.วรางคณา ใจดี เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 31 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ชาวบ้านผาแดง ได้ไปพบกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์ เป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ นำกระบือเข้าไปเลี้ยงในป่า และสร้างที่อยู่อาศัยคอกเลี้ยงสัตว์ บริเวณป่าต้นน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำใช้อุปโภคบริโภคมาตั้งแต่บรรพบุรุษของชาวอำเภองาว  ก่อนที่ชาวบ้านมาแจ้งให้ตนในฐานะประธาน อสม.ทราบ เพื่อไปประสานกับผู้ใหญ่บ้าน ให้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าว





           ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ส.ค.66 ที่ผ่านมา ตนกับ อสม.ได้เข้าพบกับผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง เพื่อสอบถามกรณีที่ชาวบ้านไปพบ เบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านบอกว่าได้เรียกเจ้าของควาย ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านมาสอบถาม ซึ่งทางเจ้าของบอกไม่ได้สร้างคอกแค่สร้างกระท่อมเล็กไว้อาศัย ไม่อยากพูดอะไรมาก เขาเลี้ยงมาก่อนชาวบ้านนำน้ำมาใช้ ตนและชาวบ้านเห็นว่าผู้ใหญ่บ้านไม่สนใจและใส่ใจความเดือดร้อนของชาวบ้านเลย ทั้งที่รู้ว่าต้นน้ำแหล่งน้ำดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว อยากให้ทางอำเภอตรวจสอบการทำงานของผู้ใหญบ้านดังกล่าว




 น.ส.วรางคณา ใจดี เปิดเผยอีกว่า  บริเวณดังกล่าว เป็นต้นน้ำแหล่งน้ำที่หล่อเลี้ยงชาวอำเภองาว  ที่สำคัญอยู่ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ก่อนเข้ายื่นหนังสือตนและชาวบ้านพร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ได้เดินเท้าเข้าไปดูจุดที่สร้างกระท่อม ซึ่งระยทางไปกลับประมาณ 10กิโลเมตร ใช้เวลาร่วม 5 ชั่วโมงในการเดินทาง เบื้องต้นพบว่ามีการสร้างที่อยู่อาศัย ล้อมรั้วกั้นเป็นแนวเขตอย่างชัดเจน แต่ได้พยามยามติดต่อผู้ใหญ่บ้านให้ร่วมตรวจสอบปรากฏว่าไม่สะดวกร่วมตรวจสอบ เบื้องต้นทางนายอำเภองาวได้สั่งการให้ปลัดอำเภอและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป





 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์