วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2566

รองนายกเทศมนตรีแจง ไม่ได้ปฏิเสธงบ 220 ล้านบาท เพียงแต่การออกแบบไม่สอดคล้องกับพื้นที่ปัจจุบัน ย้ำการทำโครงการใหญ่ต้องละเอียดรอบคอบ

 



จากกรณีกลุ่มผู้อาศัยในชุมชนสุขสวัสดิ์ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 8 ก.ย.66 ที่ผ่านมา เพื่อขอคืนโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำท่วมขังของกรมโยธาธิการฯ จำนวน 220 ล้านบาท  หลังคณะกรรมการสามัญ สภาเทศบาลนครลำปางไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว      

ล่าสุด นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรี ปฏิบ้ติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครลําปาง เปิดเผยผ่านทางเพจกลุ่มนครลําปางว่า  ไม่ได้ละเลยหรือไม่ไส่ใจโครงการนี้แต่อย่างใด แต่ที่ล่าช้าเพราะว่าการออกแบบงานก่อสร้างที่ผ่านมาไม่สอดคล้องกับแบบแผนปัจจุบัน อีกทั้งช่วงปี 2564 เป็นจังหวะที่ทางเทศบาลนครลําปางอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร และจะมีการเลือกตั้งใหม่ มีปลัดเทศบาลเป็นผู้ทําหน้าที่แทนนายกฯ  ไม่มีอํานาจเซ็นรับเงินงบประมาณจํานวนมากได้  โครงการต้องผ่านฝ่ายบริหารและสภาเทศบาลฯ   

นอกจากนั้นการออกแบบก่อสร้าง ต้องเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ทั้งกรมเจ้าท่า กรมทางหลวง เป็นต้น ซึ่งยังไม่มีการขออนุญาต  อีกเรื่องคือ การออกแบบยังไม่สมบูรณ์ เช่น บางจุดแนววางท่อกว้าง 3 เมตร แต่ท่อระบายน้ำมีความกว้าง 2.8 เมตร  อาจจะกินพื้นที่รั้วของชาวบ้าน  จึงต้องนำไปแก้ไขแบบให้เหมาะสม 

ที่สำคัญคือ โครงการนี้จะต้องทำประชาคมประชาชนในเขตที่จะได้รับผลกระทบ  ซึ่งทางหน่วยงานบอกว่าทำแล้ว แต่เท่าที่ดูพบว่าเป็นการเก็บข้อมูลจากชาวบ้านนอกเขตพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่ใช่เป็นผู้รับผลกระทบโดยตรง  เมื่อนำเรื่องเข้าสู่สภาเทศบาลฯ จึงได้ลงพื้นที่สำรวจถามความเห็นของประชาชน  พบว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ไม่ได้ทราบถึงโครงการนี้เลย   ทั้งนี้ได้มีการทำหนังสือไปถึงจังหวัดโดยอ้างถึงการศึกษาของคณะกรรมการสามัญ สภาเทศบาลนครลำปาง  ในประเด็นต่างๆเหล่านี้   จึงเป็นสาเหตุของการล่าช้าของโครงการ

นายกิตติ กล่าวว่า  ก่อนจะทำโครงการใหญ่เช่นนี้จะต้องศึกษาออกแบบให้ละเอียดชัดเจน  ไม่ใช่ทำไปแล้วต้องมาตามแก้ไขในภายหลัง  ซึ่งจะทำให้ได้รับผลกระทบมากว่าเดิมอีก  และเส้นทางต่างๆที่แนวท่อจะต้องผ่าน เป็นย่านชุมชนและสถานศึกษาทั้งนั้น ไม่ต่ำกว่า 5 โรงเรียน สภาพการจราจรปกติก็ติดขัดอยู่แล้วหากมีการก่อสร้างและต้องปิดถนนจะเกิดความโกลาหลทั้งเมือง  ประกอบกับบ้านเรือนที่อยู่ตามแนววางท่อ เขาไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง แต่จะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง ไม่สามารถเข้าออกบ้านได้สะดวกร่วม 2 ปี  อย่างไรก็ตามได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกว่าจะมีเส้นทางใดที่เหมาะสม เพื่อให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

สำหรับแนววางท่อระบายน้ำ ในเบื้องต้นจะเริ่มมาจากชุมชนกอกชุม เข้าสู่ถนนสุขสวัสดิ์ ซอย 1 ข้ามถนนซุปเปอร์ไฮเวย์  เข้าสู่ถนนสิริวิศาล ข้ามไปยังซอยข้างร้านโก๋กาแฟ ทะลุออกถนนฉัตรไชย ท่อจะต้องขุดผ่านถนนด้านข้างเทคนิคไปออกถนนท่าคราวน้อย ผันน้ำลงสู่แม่น้ำวังข้างวัดศรีรองเมือง

ที่มา  กลุ่มนครลำปาง 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์