วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2566

น้ำป่าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลไหลหลากเข้าสู่หมู่บ้านเช้าตรู่ บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ

 



         เช้าวันที่ 2 กันยายน 2566 ช่วงเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ทำให้บริเวณถนนเข้าออกหมู่บ้าน บ้านปางปงปางทราย ม. 9 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ไม่สามารถที่จะฝ่ากระแสน้ำในลำห้วยแม่ก๋วน ที่ไหลมาบรรจบลำห้วยแม่ตาล ที่เอ่อล้นเข้าท่วมถนนเข้าออกหมู่บ้านได้






 นอกจากนั้น น้ำยังไหลลงสู่ลำห้วยต่างๆก่อนจะไหลรวมลงลำห้วยแม่ตาลน้อย ทำให้เอ่อล้นทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านแห่งนี้ ได้รับผลกระทบหลายสิบหลังคาเรือน ในเบื้องต้นหลังจากน้ำลดลงแล้วชาวบ้านต่างออกมาสำรวจความเสียหายและเร่งทำความสะอาดเก็บเศษกิ่งไม้เศษสวะ ดินโคลนที่เข้าไปในบ้าน และสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่ามีทรัพย์สินเครื่องใช้ฟ้าต่างๆถูกน้ำท่วม กำแพงบ้านถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหาย พืชผลทางการเกษตร ถูกน้ำท่วมและพัดเสียหายอยู่ระหว่างรวบรวมของผู้ใหญ่บ้านเพื่อที่จะนำเรียนส่วนที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือต่อไป




เหตุการณ์นี้ชาวบ้านเล่าว่าตลอดทั้งคืนมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จนกระทั่งเกิดน้ำป่าไหลหลาก และสายระดับน้ำเริ่มลดลงจึงออกมาสำรวจความเสียหาย ล่าสุดระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องแล้ว หน่วยงานท้องถิ่นในเขตรับผิดชอบจะเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

 สำหรับน้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ในพื้นที่แห่งนี้จะเกิดขึ้นประจำช่วงหน้าฝน หรือมีฝนตกติดต่อกันหลายชั่วโมง  โดยเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าในพื้นที่อแห่งนี้ถึง ครั้ง และในปีนี้เกิดเป็นครั้งแรกในรอบปี จึงมีการเตรียมพร้อมรับมือมาอย่างต่อเนื่อง






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์