วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ชาวบ้านเวียงหงส์ล้านนาเฮ ร่วมกันปักหลักเขตเพิกถอนป่า หลักแรกหน้าหมู่บ้าน เตรียมขอเพิกถอนพื้นที่ป่าเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ เผยสุดดีใจหลังรอมากว่า 22 ปี


          เมื่อวันที่ 26 ต.ค.66 เวลา 09.00 น. ที่โรงเรียนบ้านเวียงหงส์ล้านนา หมู่ 12 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  นายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ  นายสุวรรณ จงสัมฤทธิ์ดี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลแม่เมาะ  นายสมบัติ ขุนพินิจ นายก อบต.สบป้าด  นายดวงดี หลักคำ ผู้ใหญ่บ้านเวียงหงส์ล้านนา  พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง กรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้านเวียงหงส์  ได้มารวมตัวกันเพื่อวางแผนการปักหลักแนวเขตเพิกถอนพื้นที่ป่า  ซึ่งเป็นการเริ่มต้นขั้นตอนอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มีการปักหมุดแนวเขตเพิกถอนป่าที่หมู่บ้านฉลองราช หมู่ 8 แล้วเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา



          โดยจุดแรก นายอำเภอแม่เมาะได้ให้เกียรติเป็นผู้ปักหมุดบริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านเวียงหงส์ล้านนา  ซึ่งชาวบ้านต่างปรบมือและร้องเฮด้วยความดีใจ หลังจากที่รอมายาวนานถึง 22 ปี ตั้งแต่มีมติ ครม.ให้อพยพตั้งแต่ ปี 2544  ซึ่งเป็นการอพยพครั้งที่  5 จำนวน 340 ครัวเรือน  แต่ไม่มี มติ ครม.รองรับการออกเอกสารสิทธิเหมือนการอพยพครั้งอื่นๆ  ทำให้ไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์และเสียโอกาส ในเรื่องการเข้าถึงการพัฒนาในหมู่บ้าน เหตุจากไม่มีหน่วยงานรัฐใดกล้าอนุมัติงบประมาณ  เนื่องจากติดปัญหาเป็นพื้นที่ป่า




          ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 66 ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่รัฐสภา เพื่อติดตามแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิที่ดินให้แก่ผู้ที่ให้รับการอพยพออกจากพื้นที่ดั้งเดิม  การเริ่มปักหลักเขตในครั้งนี้จึงเป็นผลพวงมาจากการยื่นหนังสือดังกล่าวด้วย



          นายดวงดี หลักคำ ผู้ใหญ่บ้านเวียงหงส์ล้านนา กล่าวว่า หลังจากมีมติ ครม.ให้อพยพมาในปี 2544  และได้เริ่มอพยพกันมาตั้งแต่ปี 2551  ซึ่งที่ผ่านมาหมู่บ้านไม่ได้รับการพัฒนาใดๆ ไม่สามารถขยายและต่อเติมได้  วันนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดี เป็นการเริ่มต้นที่ดีของชาวบ้านเวียงหงส์ล้านนา เพราะชาวบ้านรอมานาน ขอบคุณผู้นำทุกคนที่ได้ให้ความร่วมมือ ชาวบ้านต่างดีใจและตื่นเต้นกันทุกคน 


นายศรีทน เปี้ยสืบ ชาวบ้านเวียงหงส์ล้านนา กล่าวว่า  ไม่คิดว่าปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับชาวบ้านจะมีปัญหายืดเยื้อมานานขนาดนี้   ซึ่งตอนนี้ดีใจมากที่สิ่งต่างๆที่คิดไว้จะสมปรารถนาแล้ว  เห็นความตั้งใจของทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเวียงหงส์ล้านนาให้ได้มีโฉนด และมีการพัฒนาในพื้นที่ เพราะติดขัดมานานเนื่องจากไม่ได้กันพื้นที่ออกจากพื้นที่ป่าไม้ ต่อไปชาวบ้านจะได้รับการพัฒนาแล้ว ดีใจมากๆที่จะได้มีวันนี้  




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์