วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ครอบครัวสุดห่วงลูกที่ไปทำงานอิสราเอล ยังถูกนายจ้างบังคับให้ไปทำงาน ทั้งที่อยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยง ต้องหลบซ่อนและหยุดการติดต่อชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

 



วันที่ 13 ตุลาคม 2566 ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่บ้านมะกอกนาบัว หมู่ 4 ตำบลไหล่หิน อำเภอเกกาะคา จังหวัดลำปาง นายธรรมรักษ์ เชียงพรม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เขต 1 อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายเกรียงไกร จำปา ผญบ.บ้านมะกอกนาบัว หมู่ 4  พาผู้สื่อข่าวเข้าเยี่ยมครอบครัวแรงงานไทย ที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล




ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวมีนางบุญถม จินะกาญจน์ อายุ 62 ปี  ซึ่งลูกเขยของตน คือนายอาทิตย์ หรือ นต อายุ 41 ปี  ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลได้ประมาณ 1 ปี 4 เดือนเศษแล้ว แต่มีสัญญาว่าจ้างงาน 5 ปี 4 เดือน

เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบที่ประเทศอิสราเอล  ลูกสาวได้มาปรึกษากับตนว่า อยากจะให้นายอาทิตย์ กลับประเทศไทยเร่งด่วนที่สุด เพราะพื้นที่ทำงานอยู่ห่างจากชายแดนประเทศอิสราเอลที่ติดกับฉนวนกาซา แค่ 30 กิโลเมตร   ทุกวันยังได้ยินเสียงปืนระเบิดต่อเนื่องเป็นระยะ ทำให้ครอบครัวที่จังหวัดลำปางเป็นห่างมาก  





จากนั้นทางภรรยานายอาทิตย์ ได้วีดีโอคอล มายังมือถือผู้ใหญ่บ้าน บ้านมะกอกนาบัว ได้เล่าเหตุการ์ต่างๆที่เกิดขึ้น  พบว่าเช้าวันนี้ นายอาทิตย์ ได้ติดต่อกลับมาคุยกับภรรยาว่า นายจ้างยังบังคับให้ไปทำงานภาคเกษตรอย่างต่อเนื่องทุกวัน  นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ทั้งที่เสี่ยงอันตราย  ล่าสุดนายอาทิตย์ได้หลบ นายจ้างชั่วคราว และได้ปิดมือถืองดการติดต่อไปชั่วขณะเพื่อความปลอดภัย  ทางครอบครัวจึงแจ้งให้นายอาทิตย์ ประสานงานติดต่อกับสถาณทูตไทยในประเทศอิสราเอล เพื่อลงทะเบียนขอกลับประเทศไว้แล้ว ซึ่งรอคิวที่จะเดินทางกลับเท่านั้น แต่หากจะกลับเร่งด่วนทางครอบครัวพร้อมที่จะโอนเงินซื้อตั๋วเครื่องบิน ให้เดินทางกลับประเทศไทยทันที แต่ก็ติดปัญหาไม่มีเครื่องบินให้กลับ   ได้แต่ภาวนาให้นายอทิตย์ และแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลปลอดภัยทุกคน  และคนที่อยากกลับประเทศไทยก็ขอให้ได้กลับบ้านเกิดเมืองนอนอย่างรวดเร็วเช่นกัน



 ด้าน นายธรรมรักษ์ เชียงพรม   ส.อบจ.ลำปาง  เปิดใจว่า แรงงานไทยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ยังถูกนายจ้างบังคับให้ไปทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งอยากจะให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องประสานไปยังนายจ้างให้พิจารณาหยุดการทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัยออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายหรือดีขึ้นก็ค่อยกลับไปทำงานตามปกติ




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์