วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ชาวบ้านตำบลนิคมพัฒนา จ.ลำปาง "งง" นำโฉนดไปทำธุรกรรมการเงิน กับธนาคารกลับถูกปฏิเสธ อ้างที่ดินซ้ำซ้อนเขตป่าสงวน

 



          ที่ห้องประชุม อบต.นิคมพัฒนา อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง คณะทำงานด้านกฏหมาย เพื่อประชาชน ประกอบไปด้วย นายอธิวัฒณ์ ศรีไชยยานุ  นายภูมิพัฒน์   ศรีไชยยานุพันธ์ หรือ ทนายอ๊อด รองประธานศูนย์ไกล่เกลี่ย ของ สภ.เมืองลำปาง  นายบอล ถาคำฟู เดินทางเข้ารับฟังปัญหาให้คำปรึกษาด้านกฏหมาย ให้กลุ่มผู้นำหมู่บ้าน ส.อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตตำบลนิคมพัฒนา  กรณีที่ดินที่ครอบครอง(มีโฉนด)ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และเกิดปัญหาไม่สามารถทำนิติกรรม ธุรกรรมทางการเงินกับทางธนาคาร และสถาบันการเงินได้ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ






          โดยผู้นำและตัวแทนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ต่างนำหลักฐานเอกสารและโฉนดที่ดิน  และร่วมกันให้ข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้นกับคณะประสานงาน ขอให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกียวข้อง ทั้งอำเภอ จังหวัด และในะระดับประเทศ   เพื่อหาทางออกเรื่องที่ดินดังกล่าว



นางอรัญญา จันทรวิทูรย์ ชาวบ้าน หมู่ 2 ต.นิคมพัฒนา  เผยว่า ชาวบ้านได้อยู่อาศัยในพื้นที่แห่งนี้มาตั้งแต่ พศ. 2512 ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีการสร้างเขื่อนกิ่วลม ชาวบ้านตำบลนิคมพัฒนาได้เสียสละที่ดินเดิม เพื่อให้ประชาชนคนลำปางได้ใช้น้ำจากเขื่อนมาจนถึงปัจจุบันนี้  โดยได้รับการจัดสรรที่ดิน ต.นิคมพัฒนาให้ชาวบ้านครอบครัวละ 15 ไร่ เพื่อสร้างบ้านและเป็นที่ดินทำกิน แต่ช่วง 3 ปีหลังกลับมีปัญหาเมื่อชาวบ้านนำที่ดินไปขอสินเชื่อจากธนาคาร แต่ไม่สามารถจำนองหรือกู้เงินได้  ซึ่งธนาคารได้ให้ขอใบรับรองจากกรมป่าไม้ว่าพื้นที่ของเราไม่ได้ติดพื้นที่ป่า  แต่พอไปขอใบรับรองพบว่า มีการออกหนังสือว่าพื้นที่ของชาวบ้าน อยู่ในเขตป่าสงวนแม่ทรายคำ จึงไม่ทำธุรกรรมใดได้ดังกล่าว

          ด้านคณะทำงานด้านกฏหมายเพื่อประชาชน  หลังรับฟังปัญหาได้ให้ความรู้แนะนำและรับเรื่องจากชาวบ้านเพื่อจะประสานงานไปยังส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์