วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2566

“ธนาธร” เสนอตั้งกรรมาธิการฯ แก้ปัญหาน้ำ ทั้งระบบประปาและบาดาลให้ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน

 


นายธนาธร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง เขต 2 พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายปัญหาการขาดแคลนน้ำ และคุณภาพน้ำบาดาล พร้อมเสนอญัตติขอให้สภาผู้แทนฯ  ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ปัญหาระบบน้ำประปา และน้ำบาดาล  เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66 ที่ผ่านมา

นายธนาธร กล่าวว่า น้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิต แต่ปัจจุบันชาวบ้านประสบปัญหาเรื่องน้ำกันจำนวนมาก  ทั้งน้ำในการอุปโภค บริโภค และน้ำในการเกษตรกรรม   ซึ่งปัญหาน้ำสาธารณูปโภค ไม่ว่าจะเป็น น้ำประปา หรือน้ำบาดาล พบมีปัญหาน้ำขุ่นแดง ไม่มีมาตรฐาน  ไม่สะอาด จากการหารือผ่านสภาฯของเพื่อนสมาชิกหลายท่าน ได้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหลายจังหวัดประสบปัญหาน้ำไม่สะอาดเช่นเดียวกัน  ซึ่งเป็นปัญหาทั้งระบบจำหน่ายน้ำ รวมถึงการซ่อมท่อประปา  การใช้น้ำบาดาล  มีหินปูน เหล็ก และแร่ธาตุ มีคราบตะกอน  และการปนเปื้อนจากการทิ้งจยะ และการปศุสัตว์ต่างๆ



ขณะที่ภาคเกษตรกรรม พบว่าเกษตรกรแต่ละพื้นที่มักจะประสบปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้ง  โดยส่วนใหญ่พื้นที่การเกษตรมักอยู่นอกเขตชลประทาน ทำให้แหล่งน้ำไม่เพียงพอในฤดูแล้ง การใช้น้ำบาดาลช่วยได้ด้านการเพาะปลูก แต่ก็ประสบปัญหาการเสื่อมสภาพของแหล่งน้ำ ลดระดับความลึกของน้ำ พบปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ที่ใช้น้ำไม่รอบคอบ ทำให้แหล่งน้ำเสื่อมโทรม  และขาดแคลนน้ำยิ่งขึ้น  รวมไปถึงการปนเปื้อนจากสารเคมี ทำให้ไม่เหมาะที่จะใช้น้ำบาดาลในการเกษตร

ด้านค่าใช้จ่ายก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นปัญหา เพราะการขุดเจาะบ่อบาดาลมักจะมีค่าใช้จ่ายสูง การขุดเจาะบ่อที่ยากลำบาก หลายพื้นที่จึงไม่เหมาะที่จะนำมาทำการเกษตร  จากปัญหาดังกล่าวจึงเห็นควรให้ส่งเรื่องนี้ไปยังกรรมาธิการสามัญของสภา คือกรรมาธิการการบริหารทรัพยากรน้ำให้พิจการณาแก้ไขเพื่อประโยชน์ของชาวบ้าน  

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์