วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ชุมชนวัดพระธาตุสันดอน อ.แม่เมาะ จัดพิธีตักบาตรเทโวบนสะพานไม้ไผ่แห่งแรกของลำปาง และโจ้ข้ามต้มใส่บาตร หรือข้ามต้มลูกโยน

 



วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 07.00 น. ที่วัดพระธาตุสันดอน หมู่ 2 ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมกับนางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง ประธานในพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการ ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลวังเงิน ตำบลดอนไฟ รวมไปถึง พุทธศาสนิกชนประชาชนทั่วไปนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธี ตักบาตรเทโวบนสะพานไม้ไผ่แห่งแรกของลำปาง และโจ้ข้ามต้มใส่บาตร หรือข้ามต้มลูกโยน แด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 35 รูป  





โดยเริ่มพิธีเปิดงานและพิธีทางศาสนาก่อนที่จะเริ่มพิธีบักบาตรเทโว และโจ้ข้ามต้มใส่บาตร หรือข้ามต้มลูกโยน บนสะพานไม้ไผ่แห่งแรกของจังหวัดลำปาง ที่มีความยาวถคง 360 เมตร สร้างผ่านทุงนาที่กำลังตั้งท้องออกรวงข้าว ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่นในห้วงหน้าหนาว ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาร่วมพิธีในครั้งนี้ ซึ่งถือว่าจัดขึ้นเป็นครั้งแรก และคาดว่าน่าจะเป็นที่เดียวที่จัดพิธีขึ้นในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการสืบสานประเพณีที่ดีงามและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง  ด้วยความร่วมมือทั้งภาครัฐองค์การต่างๆที่ร่วมใจกันจัดขึ้นในครั้งนี้และถือว่าเป็นความสำเร็จอย่าวงเห็นได้ชัดเจนที่มีผู้มาร่วมกิจกรรมจำนวนมากและอาจจะส่งเสริมให้เป็นพิธีที่จัดขึ้นประจำในปีต่อไป








"ตักบาตรเทโว" เป็นประเพณีการทำบุญตักบาตรที่เกิดขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วัน คือ แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 11 ตุลาคม 2565 เพื่อระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา โดยเชื่อว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากเสด็จขึ้นไปจำพรรษา และเทศนาอภิธรรมปิฎกโปรดพุทธมารดา แล้วเสด็จลงมาจากเทวโลกในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 พระอินทร์ทรงนิมิตบันได 3 อย่างถวาย คือ บันไดทอง บันไดแก้วมณี และบันไดเงิน หัวบันไดพาดอยู่ที่ยอดเขาสิเนรุ เชิงบันไดอยู่ที่ประตูเมืองสังกัสสะนคร เวลาเสด็จลงทรงใช้บันไดแก้วมณี เหล่าเทวดาลงทางบันไดทอง เหล่ามหาพรหมลงทางบันไดเงิน ซึ่งเรียกการเสด็จครั้งนั้นว่า เทโวโรหณะ











Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์