วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

สสจ.ลำปาง เชิญชวนฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (เอชพีวี) ฟรี ตามนโยบายเร่งรัด 100 วัน ของกระทรวงสาธารณสุข


            นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  Kick Off  เปิดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (เอชพีวี) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ให้กลุ่มเป้าหมาย คือ หญิงอายุ 11-20 ปี (เกิด 1 มกราคม 2546-31 ธันวาคม 2555) ทั้งในระบบและนอกระบบ ทุกสิทธิรักษา โดยเริ่มฉีดเดือนพฤศจิกายน 2566 ในนักเรียนหญิงชั้น ป.5 และระดับชั้นอื่น ๆ ในระบบการศึกษา และเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายนอกระบบการศึกษา ณ โรงพยาบาลใกล้บ้านในเดือนธันวาคม 2566 ตามนโยบายเร่งรัด 100 วัน ของกระทรวงสาธารณสุข (เป้าหมาย ผลงานการฉีด HPV อย่างน้อย 1 ล้านโดส ใน 100 วันแรก ทั้งประเทศ)

            นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่ติดอันดับต้น ๆ ของผู้หญิงไทย สาเหตุของมะเร็ง ปากมดลูกนั้น เกิดจากการได้รับเชื้อเอชพีวี (Human Papilloma virus;HPV) ที่ติดต่อจากเพศสัมพันธ์ โดยเชื้อเอชพีวียังเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งช่องคลอด มะเร็งปากช่องคลอด และ หูดอวัยวะเพศด้วย ดังนั้นการป้องกันโรคด้วยการฉีดวัคซีนเอชพีวีให้ครบถ้วน ตั้งแต่อายุยังน้อยย่อมช่วยให้ห่างไกลจากโรคได้ โดยข้อดีของวัคซีนเอชพีวี คือ มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันไวรัส เอชพีวี มีผลข้างเคียงน้อย โดยประสิทธิภาพของวัคซีนเอชพีวี สามารถป้องกันเชื้อได้นานเกือบ 10 ปี 


            นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้หน่วยบริการในพื้นที่จังหวัดลำปาง ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (เอชพีวี) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จึงขอเชิญชวนชาวลำปางเพศหญิง อายุระหว่าง 11-20 ปี เข้ารับบริการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันมะเร็งปากมดลูก (เอชพีวี) โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์