วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง อัญเชิญพระแก้วมรกตดอนเต้า พระคู่บ้านคู่เมืองให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสัการะช่วงเทศกาลลอยกระทง



บรรยากาศที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ในห้วงเทศกาลลอยกระทง พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ประชาชนทั่วไป รวมไปถึงนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ต่างทยอยเดินขึ้นบันไดวัดฯ  ทางซุ้มประตูโขงด้านหน้าวัดกันอย่างคึกคัก เนื่องจากกช่วงนี้เป็นเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2566  


ซึ่งหลังจากที่ก้าวข้ามซุ้มประตูโขงทางวัดไปแล้วจะพบกับพระวิหารหลวง เป็นวิหารขนาดใหญ่ ภายในมีซุ้มปราสาททองเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าล้านทอง ด้านหลังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ  มีภาพจิตรกรรมเก่าแก่งดงาม เรื่องทศชาติและพรหมจักร  ซึ่งปกติก็จะมีประชาชนมากราบไหว้ขอพระทุกครั้งที่เดินทางมาวัด  

ในห้วงเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2566 พระครูพิธาน นพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง ร่วมกับคณะกรรมวัดและชุมชน ได้อัญเชิญ พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง ออกจากกุฏิพระแก้ว มาประดิษฐานที่ พระวิหารหลวง เพื่อให้พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวทั่วไป ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้กราบสัการะ ปิดทององค์พระแก้วมรกตดอนเต้าจำลองที่ตั้งประดิษฐาน หน้าองค์พระแก้วมรกตดอนเต้าองค์จริงยอย่างใกล้ชิด เนื่องในห้วงเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2566 โดยได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่พระวิหารหลวงแห่งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมาโดยจะให้ประชาชนกราบไหว้อย่างใกล้ชิดจนถึงวันนี้ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ก่อนที่จะอัญเชิญกลับไปประดิษฐานภายในกุฏิพระแก้วต่อไป 

ซึ่งทุกวันจะมีพระภิกษุสงฆ์ กรรมการวัด กรรมการชุมชนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาเฝ้ารักษาความปลอดภัยขององค์พระแก้วมรกตดอนเต้าอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังพบว่าบรรยากาศทั่วไปภายในวัดประชาชนได้มีโอกาศสงฆ์น้ำองค์พระธาตุลำปางหลวง ทำบุญผ้าป่าลอยฟ้า กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆภายในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวเนื่องในห้วงเทศกาลรอยกระทงประจำปี 2566 กันอย่างคึกคัก

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์