วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2566

มัดรวม 5 สถานที่ดูดาว-ชมหมอก สุดฟิน in Mae Moh Lampang “เที่ยวแม่เมาะกอดลมหนาว นอนชมดาว เช้าชมหมอก”

 

          ลมหนาวมาทั้งที จะอยู่บ้านเฉยๆก็คงจะเฉา บางคนอยากจะเปลี่ยนสถานที่นอนดูท้องฟ้า ดาวระยิบระยับ  ตื่นเช้ามายังได้ชมหมอกสวยๆ   ลานนาโพสต์พาเที่ยวมาแนะนำสถานที่เที่ยวแบบธรรมชาติ ใน อ.แม่เมาะ ให้ได้ฟินกัน ว่าแล้วก็ไปเตรียมเสื้อกันหนาวตัวโปรด  แล้วออกไปเที่ยวกันเลย

สวนเฉลิมพระเกียรติ กฟผ.แม่เมาะ  


            สวนสาธารณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้จัดสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 มีพระชนมายุครบ 84 พรรษา  

            สวนสาธารณะ​แห่งนี้ มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นวิวของ อ.แม่ได้จากสวนแห่งนี้  ยิ่งช่วงหน้าหนาวอากาศเย็นมีลมโกรกตลอด หากโชคดีตอนเช้าจะได้ชมทะเลหมอกอย่างสวยงาม 

            นอกจากนั้นช่วงปีใหม่ ทาง กฟผ. แม่เมาะ ยังเปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามากางเต็นท์ชมดาว ดื่มด่ำทะเลหมอกยามเช้า คลอเคล้าเสียงนกและทุ่งดอกไม้ บนพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ (ทุ่งบัวตอง) ฟรี!  ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึง 13 มกราคม 2567  โดยจองพื้นที่กางเต็นท์ผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น จำกัดพื้นที่ 60 หลังต่อวัน



·      พิกัด : https://maps.app.goo.gl/nPC3bFKWDqYDTJhT7

·      เปิดให้เข้าชม : สวนเฉลิมพระเกียรติฯ เวลา 06.00 - 20.00 น. 

·     เพจ : https://www.facebook.com/maemohfestival

 

วัดรัตนคูหา (ถ้ำผากล้วย)

            วัดรัตนคูหา (ถ้ำผากล้วย)  ตั้งอยู่ในหมู่บ้านทุ่งกล้วย ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ  เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นวัดที่มีความสวยงาม สามารถทิวทัศน์ของ อ.แม่เมาะ และ กฟผ.แม่เมาะ จากมุมสูงได้อย่างชัดเจน  หากโชคดีช่วงเช้าอาจจะได้หมอกเห็นหมอกปกคลุมอย่างสวยงาม 

            บริเวณวัดมีพระพุทธ ชยันตีเมตตาทันใจโลกนาถ พระเจ้าทันใจองค์ใหญ่สร้างเสร็จภายในวันเดียว ประดิษฐานอยู่บนเนินเขาหันพระพักตร์ไปยัง อ.แม่เมาะ ผู้คนมักมากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลให้ดลบันดาลในสิ่งที่ขอภายในเร็ววัน

            ในพระอุโบสถประดิษฐาน พระไภษัชยคุรุ (พระกริ่งเขลางค์) ขนาดหน้าตัก 56 นิ้ว สร้างจากทองแดง 1,500 กิโลกรัม ที่ กฟผ.แม่เมาะ นำมาจากอะไหล่โรงไฟฟ้าแม่เมาะที่หมดสภาพแล้วมาถวาย คิดเป็นมูลค่า 3,475,041 บาท ซึ่งผู้ที่มากราบไหว้มักขอพรให้มีสุขภาพที่ดี หายจากการป่วยไข้   หากใครได้แวะมา อ.แม่เมาะ ต้องไม่พลาดที่จะไปไหว้พระ และชมวิวสวยๆที่วัดแห่งนี้





พิกัด : https://maps.app.goo.gl/DSEW7CcAjMhqASgXA

เปิดให้เข้าชม : ตลอดเวลา

เพจ : https://www.facebook.com/profile.php?id=100070148648420

 

หลงรักเขา โฮมสเตย์


            ตั้งอยู่ที่บ้านท่าสี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ ท่ามกลางธรรมชาติ ต้นไม้ใบหญ้าเขียวอชุ่ม  เป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด  เหมาะสำหรับครอบครัว รวมทั้งกลุ่มเพื่อนที่มาจัดกิจกรรม กลางเต็นท์รับลมหนาว นอนดูดาว  และยังมีกิจกรรมท่องเที่ยว ขับรถเอทีวี ฯลฯ


             ที่นี่มีทั้งบ้านพัก และจุดกางเต็นท์ ไว้บริการ  บ้านหลังใหญ่อยู่ริมลำธาร พักได้ 20 คน ราคาหลังละ 4,000 บาท ส่วนบ้านหลังเล็กติดภูเขา พักได้ 10 คน ราคาหลังละ 2,000 บาทส่วนเต็นท์คิดค่าบริการ 150 บาทต่อหลัง รองรับเต็นท์ได้ถึง 30 หลัง มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำได้อย่างทั่วถึง


            การเดินทางสะดวกสบาย ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถนนลำปางงาว ทางเข้าอยู่ตรงข้ามโรงเรียนบ้านท่าสี เข้าไปอีก 5 กิโลเมตร ก็จะถึง หลงรักเขาโฮมสเตย์


ติดต่อที่พัก อาหาร กิจกรรมนำเที่ยว : เฮียนัฐ 0931350801

พิกัด : https://maps.app.goo.gl/1gznnQ2EAwTMVfB37

เพจ : https://www.facebook.com/profile.php?id=100085331807702 

 

บ้านสวนพัชรินทร์  Patcharin Garden House 

            ฟาร์มสเตย์ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีความเป็นอยู่ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่แห่งนี้ครบครันมีทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร และที่สำคัญสามารถรองรับนักท่องเที่ยวเข้าพักได้ถึง 20 คน มีห้องพัก 3 รูปแบบ ราคาเริ่มต้น 650-1,000 บาท ประกอบด้วย บ้านโดมขาว, บ้านไม้ และ บ้านตู้คอนเทนเนอร์  นอกจากนั้นยังมีพื้นที่กางเต้นท์ และลานกิจกรรมไว้คอยบริการอีกด้วย


            บ้านสวนพัชรินทร์ มีเมล็ดกาแฟที่ปลูกเองมาชงให้กับลูกค้าได้ดื่ม โดยเมนูที่ขึ้นชื่อของร้าน คือ “กาแฟสมุนไพร” ที่นำสมุนไพรจากสวนมาผสมกับเมล็ดกาแฟเป็นส่วนผสมที่หอมลงตัว และ Dirty กาแฟใส่นมสดที่ตีขึ้นมาเอง  ถ้าได้นั่งจิบกาแฟยามเช้าในฤดูหนาวของบ้านปางป๋วย เคล้ากับแสงแดดอุ่นๆ คงจะฟินไม่น้อย  และที่ขาดไม่ได้ ที่นี่มี “หมูกระทะ” ทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ ไว้บริการยามค่ำคืนที่อากาศหนาวอีกด้วย



            บ้านสวนพัชรินทร์ Patcharin Garden House  ตั้งอยู่พื้นที่ ต.นาสัก อ.แม่เมาะ เดินทางง่ายๆ ตามพิกัดที่ให้ไว้ได้เลย




ติดต่อที่พัก : 086 288 0183

เพจ : https://www.facebook.com/patcharingardenhouse   

พิกัด : https://maps.app.goo.gl/kgmdtYim9igtuh7V7

 

ดอยผาผึ้ง


            ดอยผาผึ้งเป็นอีกสถานที่หนึ่ง ที่สามารถมองเห็นวิวได้สวยงามมาก เนื่องจากเป็นภูเขาสูงจากระดับน้ำประมาณ 500-600 เมตร  ตั้งอยู่ในเขตบ้านปางป๋วย ต.นาสัก  อ.แม่เมาะ   เป็นเส้นทางธรรมชาตินี้ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ที่ชาวบ้านมักนิยมใช้เป็นเส้นทางหาของป่าตามฤดูกาล   


                หลายคนที่ได้มีโอกาสขึ้นมาบนดอยแห่งนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเหมาะกับสายชิล หรือสายตั้งแคมป์ โดยมีคำแนะนำของพี่โอ๋ หรือ นายนิรุตน์ แสงเขียว ผันตัวมาเป็นไกด์พาเที่ยวชมดอยผาผึ้งแห่งนี้  จุดชมวิวแห่งแรก ชื่อว่า “จุดชมวิวบ้านปางป๋วย”  จะมองเห็นทั้งหมู่บ้านในมุมกว้างแบบพาโนรามา 360 องศา เห็นแนวสันเขาที่สูงสลับซับซ้อน กั้นระหว่าง จ.แพร่ และ จ.ลำปาง บริเวณนี้ยังเป็นช่องลมที่มีสายลมเย็นพัดผ่านตลอดเวลา หินผาโดยรอบจุดชมวิวเป็นหินปูนลักษณะแปลกตาเช่นเดียวกับเขาหินปูนที่พบได้ทั่วไปใน อ.แม่เมาะ จุดนี้มีพื้นที่เหมาะกับการตั้งเต็นท์ ก่อกองไฟ ชมทะเลหมอกยามเช้าตรู่ ดูพระอาทิตย์ขึ้นให้สดชื่นรับวันใหม่


                จุดที่สอง คือ “จุดชมวิวลุงจรูญ” ซึ่งเป็นผู้พบจุดชมวิวนี้เป็นคนแรก มุมนี้จะมองเห็นด้านหลังของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เห็นอ่างเก็บน้ำ และเห็นแนวเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ.พาดผ่านพื้นที่ ช่วงเช้าในฤดูหนาว หรือช่วงหลังฝนตกจะมีไอน้ำเป็นทะเลหมอก   สำหรับนักดูดาวยังจะได้เห็นทางช้างเผือกพร้อมเก็บภาพสวยๆด้ ในวันและเวลาที่เหมาะสมที่จุดนี้ได้ด้วย


ติดต่อสอบถาม :พี่โอ๋ นิรุตน์ แสงเขียว  https://www.facebook.com/nirut.sangkeaw

พิกัด : https://maps.app.goo.gl/oGyRwVBtV5XSpGxp7


ตูบฮ่อมดอย


            กระท่อมกลางหุบเขา ถูกห้อมล้อมด้วยดอยม่อนถ้ำหมี วิวด้านหน้าของตูบเป็นช่องเขาที่สันนิษฐานว่าเป็นธารลาวาภูเขาไฟ เมื่อครั้งที่ภูเขาไฟคอกหินฟู  และภูเขาไฟจำป่าแดดยังไม่ดับ วันไหนอากาศดีๆ จะเห็นว่ามีทะเลหมอกลอยอยู่ด้านหน้าเพียงเอื้อมมือ นั่งชิลๆฟังเสียงน้ำตกตาดหลงไหลผ่านด้านล่างของตูบฮ่อมดอย เพลิดเพลินไปกับการจิบชาร้อนๆ หรือจะดริปกาแฟหอมๆซักแก้วก็ทำได้  



            สถานที่แห่งนี้ มีกิจกรรมหลาหกลายที่รอให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส  ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแคมป์ ซึ่งมีบริการให้ครบเซ็ท เพียง 300 บาท/คน จำกัดเพียง 5 หลังเท่านั้น ที่ไม่ได้รับคนจำนวนมาก เพราะเจ้าของต้องการให้คงความสงบของธรรมชาติ  เพื่อไม่ให้เสียงดังรบกวนสัตว์ป่ามากเกินไป   ความสวยงามของตูบฮ่อมดอย ทำให้มีรายการดังอย่าง สมุทโคจร ที่มีพิธีกรมากความสามารถ จ๊อบ นิธิ สมุทรโคจร  มาทำรายการและมาตั้งแคมป์พักที่นี้อย่างสุดฟิน  เป็นที่รู้จักกันไปทั่วประเทศอีกด้วย 





ติดต่อสอบถาม : 08-1746-6987

เพจ : https://www.facebook.com/profile.php?id=100063785912429

พิกัด : https://maps.app.goo.gl/d9ZRtgkSkktbD5Ry5

            ลานนาโพสต์ได้มัดรวมสถานที่นอนดูดาว ชมทะเลหมอก ใน อ.แม่เมาะ ให้แล้ว ซึ่งการันตีความสวยงาม โดย กฟผ.แม่เมาะ  แถมการเดินทางง่ายๆ ไม่ไกลจากตัวเมืองลำปาง ล้วนยังเป็นวิวที่ยังคงความธรรมชาติอย่างแท้จริง  แบบนี้ช้าไปได้แล้ว  หยุดยาวนี้ ต้องรีบแพ็คและเดินทางกันเลย ก่อนที่ลมหนาวจะโบกมือลาอีกครั้ง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วารสารสวัสดีแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ

ขอบคุณภาพ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ และวัดรัตนคูหา จากคุณ อำนาจ ดวงใย

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์