วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เจ้าของร้านกาแฟเตือนภัยสังคม หลังโดนโกงการสแกนเก็บสะสมแต้มใน Line Official นำมารับสิทธิ์ส่วนลด

 


นายวิโรจน์ จันมี หรือไมค์  เจ้าของร้านกาแฟ 6slash3 café  ได้เปิดเผยเรื่องราวที่ถูกเอาเปรียบจากผู้ใช้บริการ หรือเรียกว่าโดนโกงการเก็บสะสมแต้ม  เพื่อรับสิทธิ์ส่วนลด 50 บาท ทำให้ต้องยกเลิกระบบสะสมแต้มของทางร้านไป

          นายวิโรจน์ เล่าว่า ร้าน 6slash3 café เป็นร้านขายกาแฟตั้งอยู่ในซอยหลัง สวท.ลำปาง (ช่อง8เดิม) เข้าไปประมาณ 50 เมตร โดยที่ร้านจะมีระบบสะสมแต้ม เมื่อซื้อกาแฟ 1 แก้วจะได้แต้ม 1 แต้ม เมื่อสะสมครบ 10 แต้ม สามารถนำมารับสิทธิ์ส่วนลดได้ 50 บาท  โดยวิธีการสแกนผ่าน Qr-Code ผ่าน Line Official  ผู้สแกนต้องอยู่ภายในบริเวณร้านเท่านั้นจึงจะสะสมแต้มได้ 

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อมีลูกค้ารายหนึ่ง ได้นำแต้มสะสมมาแลกรับส่วนลดหลายครั้ง ทางพนักงานผิดสังเกตจึงแจ้งให้ตนเข้ามาตรวจสอบ จึงได้เข้าไปดูในระบบ Line Official  ซึ่งจะมีเวลาการสแกนแต้มระบุไว้ชัดเจน  และพบว่าลูกค้าคนดังกล่าว ได้สแกนสะสมแต้มในเวลาห่างกันไม่ถึง 1 นาที 3 ครั้งด้วยกัน โดยลักษณะการโกง คือ การแอบถ่ายรูป Qr-Code ที่ใช้ในการสแกนเก็บแต้มไว้ภายในมือถือและสแกนซ้ำ ขณะที่ทางพนักงานกำลังชงกาแฟอยู่ที่เคาท์เตอร์   นอกจากนั้นยังได้มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิด บางครั้งพบว่าได้มีการมายืนสแกนที่หน้าร้านด้วย จึงได้โพสต์ขึ้นทางเพจของร้านเพื่อแชร์ประสบการณ์ และเป็นอุทาหรณ์  ส่วนผู้ที่กระทำความผิด ทางร้านทราบแล้วว่าเป็นใคร และขอให้หยุดกระทำพฤติกรรมดังกล่าว อยากจะเตือนภัยไปถึงร้านค้าอื่นๆที่มีการสะสมแต้มผ่านระบบ Line Official ไว้ด้วย

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า  ในส่วนหนึ่งต้องขอยอมรับว่า เราขาดความรอบคอบในการควบคุมและนิ่งนอนใจในการตรวจสอบระบบการสะสมแต้ม เนื่องจากไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นกับร้านเล็กๆ ของเราที่ตั้งใจมอบสิ่งดีๆ ให้แก่ลูกค้าทุกๆ ท่าน   สำหรับร้านค้า พ่อค้า แม่ค้าท่านใดที่กำลังเลือกใช้ระบบ Line Official ในการเก็บสะสมแต้ม ควรตั้งค่าการเก็บสะสมแต้มให้รัดกุม หรือเลือกใช้ระบบที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์