วันพุธที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2567

ชาวบ้านนำข้าวสารใหม่ ข้าวหลาม หลัว(ฟืน) เข้าวัดทำบุญ เดือน 4 เป็ง พร้อมสุมไฟคลายหนาวให้ “พระพุทธเจ้า” หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเสร็จสมบูรณ์ เพื่อเป็นสิริมงคล

 

วันที่  25 มกราคม 2567 บรรยากาศวัดทั่วไปในพื้นที่จังหวัดลำปาง ต่างมีพุทธศาสนิกชน เกษตรกรชาวลำปาง นำข้าวสาร หารแห้ง ข้าวหลาม ข้าวจี่ หลัว(ฟืน) มาถวายที่วัด เนื่องในวัน 4 เป็ง หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือนยี่




 โดยที่วัดบ้านต้าหมู่ 10 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ชาวบ้านต่างทยอยเข้าวัดทำบุญตามประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนานกันอย่างคึกคัก ทั้งใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง บาตรข้าวสารใหม่ ข้าวหลาม ข้าวจี่ ขันดอกไม้ถวายหน้าพระประธานในพระวิหารหรือศาลาการเปรียญของแต่ละวัด และชุมชนนั้นๆ นอกจากนี้วัดบางวัดก็ได้มีพิธีถวาย หลัว(ฟืน)พร้อมสุมไฟคลายหนาวให้ พระพุทธเจ้า ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน และจะทำทุกปีหลังจากที่เสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว  ไม่แตกต่างกันที่วัดบ้านฟ่อนหมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือวง จังหวัดลำปาง ชาวบ้านก็มาร่วมทำบุญถวายข้าวจี่ ข้าวหลาม ข้าวสารใหม่กันอย่างต่อเนื่องเช่นกัน


สำหรับพิธี ตาน (ทาน) ข้าวจี่ ข้าวหลามนั้น เป็นประเพณีที่ชาวบ้าน และเกษตรกรจะร่วมกันจัดขึ้นในเดือน 4 เหนือ ขึ้น 15 ค่ำ หรือเรียกว่าเดือน 4 เป็ง หลังฤดูเก็บเกี่ยวได้ผลผลิตข้าวเสร็จอย่างสมบูรณ์ เรียกว่า ประเพณีทานข้าวใหม่ และตาน (ทาน) ข้าวจี่ ข้าวหลาม เพื่อให้พระสงฆ์ได้ฉันภัตตาหารที่ประกอบจากข้าวใหม่ที่ชาวพุทธและเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนำมาถวายเพื่อความเป็นสิริมมงคลต่อตนเองและครอบครัว





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์