วันจันทร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2567

รถบรรทุกสิบล้ออำพรางขนย้ายไม้ประดู่ปะปนกับไม้เรือนเก่า จนท.ตรวจสอบพบความผิดจึงส่งดำเนินคดีทันที ส่วนไม้เรือนเก่าที่เหลือเตรียมนำส่งคืนเจ้าของ

 

วันที่ 23 มกราคม 2567   ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.16(แม่ปะ) อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง กำลังเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง อำนวยการโดย นายยุทธพงษ์ พิสูจน์ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.16(แม่ปะ) กำลังเจ้าหน้าที่  พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน  ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ รอง สว.(ป) กก.4 บก.ปทส.พร้อมลูกชุด ได้ร่วมกันตรวจสอบ ไม้หวงห้าม(ประดู่)แปรรูป จำนวน 19 แผ่น ที่ซุกซ่อนมากับรถบรรทุก  พร้อมกับได้ควบคุมตัวนายสัมฤทธิ์ อายุ 60 ปี คนขับรถ นำส่งดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.เถิน ในข้อหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 48 ,มาตรา 73 ฐาน"ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ มีไม้แปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลบ.ม.โดยไม่ได้รับอนุญาต



สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกวันที่ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ได้ทำการอายัดรถบรรทุก 10 ล้อ ซึ่งได้มีการขนย้ายไม้เรือนเก่าออกจากพื้นที่ บ้านท่าผา หมู่ 5 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง  จากการตรวจสอบด้านหลังรถที่ปิดคลุมด้วยผ้าใบมิดชิด พบว่า มีไม้ท่อนและไม้แปรรูปเต็มคันรถแต่ไม่พบประตูหน้าต่างแต่อย่างใดอีกทั้ง ไม่พบร่องรอยประทับดวงตาเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่  เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัวนายสัมฤทธิ์ คนขับรถบรรทุก มาทำการสอบสวน

ซึ่งนายสัมฤทธิ์  ให้การว่าไม้ทั้งหมดเป็นไม้เรือนเก่าขนย้ายมาจากท้องที่ ต.แม่มอก อ.เถิน จะไปส่งที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  รับค่าจ้างเที่ยวละ 6,000 บาท ส่งไปแล้ว 1 เที่ยว และเที่ยวนี้เที่ยวที่ 2  ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและขออายัดเพื่อให้เจ้าของหาหลักฐานต่างๆมายืนยันที่มาที่ไปของไม้  



ในเบื้องต้นทางเจ้าของนำเอกสารหลักฐานต่างๆมาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ และมีผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ไม้มาร่วมตรวจสอบ  สรุปได้ว่า ไม้ที่บรรทุกมาครั้งนี้ มีไม้สักท่อนจำนวน 8 ท่อน ไม้สักแปรรูป 219 แผ่น ไม้ประดู่แปรรูป 60 แผ่น ผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างมานานเกิดกว่า 5 ปี จึงพ้นสภาพเป็นไม้ท่อนไม้แปรรูป ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จึงเตรียมส่งคืนให้เจ้าของ

และพบว่าไม้ประดู่อีกจำนวน 19 แผ่น ไม่มีร่องรอยการใช้งาน หรือผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างใดๆมาก่อน  ลักษณะอำพรางมากับไม้เรือนเก่า  เข้าข่ายเป็นไม้แปรรูปตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484  จึงยึดไม้ดังกล่าวไว้  และแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฏหมายทันที

อายัดรถบรรทุก 10 ล้อขนไม้เรือนเก่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค.67 

อายัดรถบรรทุก 10 ล้อขนไม้เรือนเก่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค.67


 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์