วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2567

อาหารถิ่น วัตถุดิบปลูกเอง รังสรรค์เป็นเมนู ‘ข้าวซอยอูด้งเส้นเหมี้ยง’

 


การนำใบเหมี้ยง พืชเศรษฐกิจของชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง มาทำเป็นอาหารอัตลักษณ์ของชุมชน โดยเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะ " เหมี้ยง " ของชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงคือเหมี้ยงคุณภาพที่ดีมาก ประกอบกับคุณเอ๋ คนกรุงเทพที่มาใช้ชีวิตและตั้งถิ่นฐานอยู่ในชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง อยากให้ใบเหมี้ยงและชุมชนแห่งนี้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น จึงได้คิดค้นรังสรรค์เมนูนี้ขึ้นมา

 


ข้าวซอยอูด้งเส้นเหมี้ยง จุดเด่นจะอยู่ที่เส้นข้าวซอย ซึ่งทำจากใบเหมี้ยงที่เป็นของชุมชนปลูกเอง  โดยเริ่มที่การนำใบเหมี้ยง (ใบที่ 4-5 ) มาบด แล้วนวดเข้ากับแป้ง จากนั้นรีดและตัดเป็นเส้น (ไม่ใส่สาร เคมีใดๆ) เมื่อนำเส้นมาลวกโดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที เส้นจะมีความเหนียวนุ่มละมุนปาก  ส่วนตัวน้ำแกงนั้นทำตามตำหรับพื้นบ้าน พร้อมกับเนื้อไก่ที่นุ่มและเปื่อยได้ที่ จากนั้นโรยด้วยใบเหมี้ยงซอยเพื่อให้ได้กลิ่นหอมเหมี้ยงสด เมื่อเคี้ยวเข้าไปกับตัวน้ำข้าวซอยรสชาติจะกลมกล่อมลงตัว

 


นอกจากนี้ยังมีเมนูเครื่องดื่มชาใบเหมี้ยงมะนาววุ้นน้ำผึ้ง และชาใบเหมี้ยงนมไข่มุกบุกน้ำผึ้ง ซึ่งมีเอกลักษณ์ตรงวุ้นน้ำผึ้งที่มีความหอมหวานจากน้ำผึ้งธรรมชาติของบ้านป่าเหมี้ยง

 


และเมนูตบท้ายที่มีความอร่อยไม่แพ้กัน นั่นคือเมนูเหมี้ยงหวานโอมากาเสะ โดยการนำเหมี้ยงหมักมาปรับรสชาติด้วยการนำมาแช่น้ำมะนาว และเพิ่มรสชาติด้วยน้ำผึ้งทานคู่กับมะพร้าวคั่ว ถั่วและขิง


เมื่อมาถึงป่าเหมี้ยงแล้วต้องมาลองที่ร้านนี้เลยค่ะ ใบเหมี้ยง คาเฟ่ แอนด์ บิสโทร จองล่วงหน้ากับคุณเอ๋ โทร. 081-732-7407

พิกัดร้าน https://maps.app.goo.gl/6zPSmwcvmmvWq1yn9?g_st=il

Facebook : ใบเหมี้ยง คาเฟ่แอนด์บิสโทร Bai Miang Cafe & Bistro บ้านป่าเหมี้ยง


ที่มา ททท.สำนักงานลำปาง 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์