วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567

ผู้ว่าลำปางเผยเตรียมนำกล้องเอ็นแคปมาติดตั้งพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นมาตรการที่เข้มป้องกันไฟป่า เน้นย้ำร่วมกันรณรงค์

 

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่า มลพิษทางอากาศประจำปี 2567 ซึ่งพบว่าจังหวัดลำปาง เริ่มต้นปี 2567 มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานมาอย่างต่อเนื่องและบางช่วงเกินค่ามาตรฐานติอต่อกันหลายวัน สาเหตุหลักๆมาจากการเผาป่าหญ้าแห้ง และเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร การาคมนาคม และกิจกรรมต่างๆที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กส่งผลทำให้ จังหวัดลำปางกำลังประสบปัญหามลพิษทางอากาศในขณะนี้

แฟ้มภาพ

 แม้ว่าในปีนี้ 2567 จะยังไม่มีประกาศห้ามเผา แต่การเผาป่า หญ้าแห้ง ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งก็ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขัน  ส่วนพื้นที่ป่า ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอุทยานแห่งชาติ หากใครลักลอบเข้าไปจุดไฟเผาป่า ถือว่าทำผิดกฎหมายชัดเจนหากจับกุมตัวได้ก็ดำเนินตามกฏหมายถึงที่สุด


ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวอีกว่า  พื้นที่เสี่ยงไฟไหม้ป่าโดยเฉพาะดอยพระบาท จะมีการนำกล้องเอ็นแคป(NCAPS) ที่สามารถทำงานดักถ่ายภาพตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมีสัตว์ป่าหรือคนผ่านเข้ามาในรัศมีของกล้อง ระบบจะส่งภาพแจ้งเตือนมายังศูนย์บัญชาการไฟป่า จังหวัดลำปางทันที เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นการบุกรุกและเข้าไปแล้วเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ดังกล่าว คนที่ถูกถ่ายรูปไว้นั้นคือบุคคลต้องสงสัยจะเชิญตัวมาให้การเพื่อสอบสวนต่อไป  


ส่วนในพื้นที่อื่นๆจะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ส่งเสริมบทบาทของเครือข่ายภาคประชาชน ทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนและจิตอาสา เป็นแนวร่วมในการสื่อสาร และเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนกิจกรรมของภาครัฐ ทั้งการชิงเก็บ การจัดทำแนวกันไฟ การดูแลรักษาป่าและป้องกันไฟป่า นอกจากนี้ทางจังหวัด ได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการป้องกันไฟป่า อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดกวดขันทุกพื้นที่อย่างเข้มข้น พร้อมลาดตระเวน ป้องปราม หาข่าว เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการบุกรุกพื้นที่ การลักลอบเผา และควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่า ควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตร และในเขตป่าสงวนเขตอุทยาน โดยให้ทุกหน่วยงาน มีเขตพื้นที่รับผิดชอบ มีแนวเขต ในการรับสถานการณ์ไฟป่า อย่างเข้มงวด


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์