วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ขุดหลุมแมงมันขายรายได้งาม ไข่แมงมันเต้ง ขาย ก.ก. ละ 1,500 - 2,000 บาท


ชาวลําปาง หาขุดหลุมแมงมันขายรายได้งามไข่แมงมันเต้ง ขาย ก.ก.ละ 1,500 บาท อาหารยอดนิยมของชาวภาคเหนือล้านนา ปีหนึ่งมีให้กินได้เพียง 1 ครั้ง ชาวลําปางใช้เวลาว่างหาขุดแมงมันขาย ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายศรัทธา รามะ ผู้ใหญ่บ้านหาดเชี่ยว ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลําปาง ว่าช่วงฤดูร้อน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปีตนเองหากเวลาว่างจากงานราชการหรือว่างเว้นจากงานในหมู่บ้าน ตนเองพร้อมด้วยเพื่อนบ้านอีกประมาณ 2 คน จะออกไปขุดหาแมงมันภายในป่าละเมาะท้ายหมู่บ้าน หรือกลางทุ่งนา เพราะแมงมันมักจะมีอยู่จํานวนมาก


นายศรัทธา รามะ กล่าวว่า การขุดแมงมันต้องมีความสามรถเฉพาะตัวที่สูงมาก ต้องมีความชํานาญว่าพื้นดินจุดไหนแมง มันจะอยู่ใต้พื้นดิน และสามารถดมกลิ่นดินว่ามีกลิ่นเยี่ยวของแมงมันที่รดปนดินได้ โดยใช้เสียมหรือจอบเปิดหน้าดินเป็นบริเวณกว้าง 1-2 เมตร ลึกเพียงแค่คืบ ก็จะรู้ว่ามีโพลงแมงมันอยู่ใต้ดิน ผู้ใหญ่ศรัทธา กล่าวว่า เมื่อดมกลิ่นดินสาปเยี่ยวแมงมันก็จะรู้เลยว่าที่เบิกหน้าดินมีโพรงแมงมันแน่นอน จากนั้นก็จะขุดลึกลงไปประมาณ 1 ศอก และจะต้องใช้ความใจเย็นขุดเบาๆ เพราะหากขุดเร็วหากพบแมงหลุมแมงมันไข่ เต้งแมงมันอาจถูกเศษดินถล่มโพลงได้




ทุกวันนี้สามารถขุดหลุมแมงมันได้ประมาณ 2 หลุม ๆ หนึงจะมีประมาณไข่แมงมันหลุมละ 1.5 ก.ก. หากเป็นหลุมใหญ่จะมีใข่แมงมันถึง 2ก.ก.ได้ เมื่อพบหลุมแมงมันจะใช้ถ้วยชามตักออกมา ซึ่งไข่แมงมันจะมึไข่เล็กและไข่หนาดใหญ่ที่ชาวบ้านเรียกว่าไข่เต้งจะออกขาวนุ่มนวล จากนั้นก็นํามาฉะล้างดินและเศษไม้ออกให้สะอาดเมื่อล้างเสร็จไม่ต้องเดินเร่ขายให้เสียเวลา เพราะชาวบ้านรู้ข่าวแจ้งกันซื้อเอง ราคาขายในหมู่บ้านขายขีดละ 100 บาท หรือ ก.ก.ละ1,000 บาท หากนําขายในเมืองหรือตลาดสดขายก็กิโลละ1,500-2,000 บาท ส่วน มากจนสุกเปิบอาหารประจําปี 1 ปี มีหนเดียว ก็จะนำไปดอง หรือไข่แมงมันดองหรือนําไปแกงกับผักหวานป่า ถือว่าใครได้กินก็ตายตาหลับแล้ว
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์